รมว.สำนักนายกฯ ลงตรวจผู้ประกอบการธุรกิจขายรถมือสอง

สังคม
26 ธ.ค. 62
18:10
403
Logo Thai PBS
รมว.สำนักนายกฯ ลงตรวจผู้ประกอบการธุรกิจขายรถมือสอง
รมว.สำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจขายรถมือสอง ที่ศูนย์รวมรถยนต์เดอะเบสท์ 5 ถ.กาญจนาภิเษก เขตตลิ่งชัน กทม.เพื่อแนะนำให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามข้อระเบียบการขายรถมือสอง

วานนี้ (26 ธ.ค 2562) รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยพลตำรวจตรี ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจขายรถมือสอง เพื่อป้องกันและปราบปรามการละเมิดสิทธิผู้บริโภค และคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม ในการซื้อรถมือสอง และแนะนำผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฏหมาย  ธุรกิจการขายรถยนต์ที่มือสอง  เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อกำกับดูแล และควบคุมการขายรถมือสอง

 


ที่ผ่านมา สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค เกี่ยวกับการซื้อรถมือสองจำนวนมาก เนื่องจากผู้ประกอบการขายปกปิดข้อมูลที่เท็จจริง มีการนำรถที่ใช้งานเกินจำนวนที่ระบุไว้ในเอกสาร มาขายผู้ซื้อ เช่น แก้ไขตัวเลขระยะทาง การใช้รถยนต์ (แก้ไขเลขไมล์) ไม่ส่งมอบรถยนต์ตามกำหนดระยะเวลาที่ตกลงก่อนซื้อ ส่งมอบรถยนต์ชำรุด เป็นต้น

 


ประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเน้นย้ำว่า ปีใหม่จะส่งมอบของขวัญให้ประชาชนที่ต้องการซื้อรถยนต์ที่ใช้งานแล้ว ด้วยการ คุมเข้มผู้ประกอบการ กำหนดเงื่อนไขสัญญา รายละเอียดเกี่ยวกับรถมือสอง กำหนด วัน เดือน ปี ชำระเงินปละสถานที่ส่งมอบรถ กำหนดการส่งมอบสมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ และเอกสารที่เกี่ยวข้องในการโอนเงิน สิทธิในการบอกเลิกสัญญาของผู้บริโภค กำหนดเวลาคืนเงินภายใน 15 วัน

 


นอกจากนี้ ห้ามใช้สัญญาที่มีลักษณะยกเว้นความรับผิดผู้ขายหรือข้อสัญญาที่ให้สิทธิผู้ประกอบธุรกิจเปลี่ยนแปลงราคา เปลี่ยนกำหนดวันส่งมอบ อันเป็นการเพิ่มภาระแก่ผู้บริโภค หรือรับเงินเว้นแต่ผู้บริโภคเป็นฝ่ายผิดสัญญา หากผู้ประกอบธุรกิจ ทำผิดกฏ มีโทษทั้งจำคุก และปรับเงิน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง