"พรรณิการ์" ระบุแม้เป็นฝ่ายค้านก็ผลักดันการให้ "สัญชาติ" สำเร็จ

การเมือง
28 ธ.ค. 62
14:55
303
Logo Thai PBS
"พรรณิการ์" ระบุแม้เป็นฝ่ายค้านก็ผลักดันการให้ "สัญชาติ" สำเร็จ
โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุระหว่างร่วมงาน "ปีใหม่ม้ง" จ.เเพชรบูรณ์​ ว่าแม้ไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่ผลักดันการให้ "สัญชาติ" ได้สำเร็จ พร้อมกล่าวถึง "ปัญหาที่ดิน" คือสงครามในระยะยาว

วันนี้ (28 ธ.ค.2562) น.ส.พรรณิการ์ วานิช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ร่วมงานประเพณีวันปีใหม่ม้ง โดยมีนายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็น ส.ส.จากกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงร่วมกิจกรรมด้วย

น.ส.พรรณิการ์กล่าวว่า วันนี้เมื่อปีที่แล้วเคยมาที่นี่พร้อมผู้สมัครตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ยังไม่มีใครรู้จัก ผ่านไป 1 ปี วันนี้ได้มาร่วมงานปีใหม่ม้งอีกครั้ง รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และที่เราภาคภูมิใจมากไปกว่านั้นคือ ในบรรดา ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ มีผู้แทนของชนเผ่าชาติพันธุ์ ถึง 2 คน ได้แก่ คุณณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ชาติพันธุ์ม้ง และคุณมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ที่เข้าไปทำงานในสภา เป็นปากเป็นเสียงแทนพี่น้องชนเผ่าชาติพันธุ์​ทั่วประเทศ

เราได้ช่วยขับเคลื่อน ผลักดัน การให้สัญชาติกับพี่น้องประชาชนพลัดถิ่นที่ต้องการสัญชาติ เพราะเรารู้ว่า ตราบใดที่คนยังไม่ได้สัญชาติ ไม่มีบัตรประชาชน สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนคนไทยไม่มีทางได้มา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา หรือการรักษาพยาบาล สิทธิในฐานะประชาชนคนไทย แรกเริ่มจำเป็นต้องมีบัตรประชาชน นี่คือผลงานที่พรรคอนาคตใหม่ภาคภูมิ​ใจ

น.ส.พรรณิการ์​กล่าวต่อว่า หากพูดถึงหมู่บ้านเข็กน้อยแห่งนี้ วันนี้ชื่นใจเป็นอย่างมา ที่ผู้นำชุมชนมาบอกกับว่า ชาวเข็กน้อยมาตั้งรกราก​อยู่ที่นี่ตั้งแต่ปี 2465 ซึ่งปีนี้เป็นปีแรก ที่เรื่องของเข็กน้อย ชื่อของเข็กน้อย ปัญหาของเข็กน้อย ถูกพูดถึงในสภาฯ และพรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคกาคเมืองแรกของประเทศไทย ที่พูดถึงปัญหาที่ดินของชาวเข็กน้อย ที่ดินนับหมื่นไร่บริเวณนี้เป็นของกรมธนารักษ์​ แต่ทุกคนรู้ดีว่าบรรพบุรุษ​อยู่ที่นี่มาเกือบร้อยปี ก่อนที่จะมีการโอนที่ดินให้กรมธนารักษ์​เสียด้วยซ้ำ แล้วทำไมชาวเข็กน้อยต้องจ่ายค่าเช่าในที่ดินของตนเอง น่าเสียดายที่พรรคอนาคตใหม่เป็นฝ่ายค้าน ไม่สามารถเปลี่ยนกฎหมายและทำให้ที่ดินในเข็กน้อย มีเอกสารสิทธิ์​ถูกต้อง

เรื่องของที่ดินเป็นปัญหาใหญ่ และมี​อยู่ทั่วประเทศ ตกลงที่ดินทำกินจะตกเป็นของประชาชนเจ้าของประเทศ หรือเป็นของรัฐ หรือเป็นของนักธุรกิจผู้มีอิทธิพล​ นี่คือสงครามที่ต้องต่อสู้กันในระยะยาว จะสำเร็จเมื่อไรไม่รู้ แต่อย่างน้อยได้เริ่มต้นแล้วในวันนี้ เราจะสู้ไปด้วยกัน จนกว่าประเทศนี้ ทรัพยากรบนผืนแผ่นดินนี้ ความมั่งคั่ง​ร่ำรวย จะถูกจัดสรร และกระจาย ให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

น.ส.พรรณิการ์ ยังกล่าวอวยพรเนื่องเทศกาลปีใหม่ม้งว่า ปีหน้าฟ้าใหม่หวังว่าจะมีอนาคตใหม่ที่ดีขึ้นสำหรับพี่น้องชาวม้ง พี่น้องชาวชาติพันธุ์​ และพี่น้องคนไทยทุกคน พรรคอนาคตใหม่จะยังทำงานอย่างแข็งขัน เราจะทำงานหนักเพื่อให้มีอนาคตใหม่ที่ดีกว่าเดิมของประเทศไทย อนาคต ที่ไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่บนดอย อยู่ในราบ อยู่ในเมือง อยู่ในป่าหรืออยู่ในชนบท ได้มีสิทธิ์​มีเสียง มีคุณภาพชีวิตที่ดีถ้วนหน้ากัน ได้มีศักดิ์ศรี​ของความเป็นคนไทยอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน เราทำงานหนักเพื่อไปสู่จุดจุดนั้น ขอให้ทุกคนช่วยกัน หวังว่าปีหน้า จะเป็นปีที่คนไทยไม่ว่าจะเชื้อชาติพันธุ์​ใด ศาสนา​ ภาษาไหน อยู่ในประเทศไทยอย่างมีความสุข มีสิทธิ์​ในที่ดินทำกิน มีสิทธิ์​ในสวัสดิการที่ดี ภายใต้รัฐบาลที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในกิจกรรมเทศกาลปีใหม่ม้ง มีการแสดงและกิจกรรมรื่นเริง มีการละเล่นโยนลูกช่วง เป็นการละเล่นของหนุ่มสาว ลูกช่วงเป็นลูกกลมๆทำจากผ้า ชาย หญิง ผลัดกันโยน ขณะที่โยนก็จะมีการพูดคุยกัน ถ้าถูกตาต้องใจกัน ก็อาจจะลงเอยด้วยการสู่ขอกัน หรือคบหาดูใจกัน โดยใช้ลูกช่วงเป็นสื่อแทนใจ สร้างความประทับใจแก่ผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง