"วราวุธ" ชี้ปี 63 มีภารกิจท้าทาย ไม่ควรมีชุมนุมการเมือง

การเมือง
31 ธ.ค. 62
10:56
445
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ชี้ปี 63 มีภารกิจท้าทาย ไม่ควรมีชุมนุมการเมือง
ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ ของพรรคชาติไทยพัฒนา ประเมินสถานการณ์การเมืองปี 2563 มั่นใจ พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำพารัฐนาวาได้ ยืนยันก.ทรัพยฯ ทำงานรอบคอบ ไม่ละเลยปัญหารุกป่า

วันนี้ (31 ธ.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ ของพรรคชาติไทยพัฒนา ประเมินถึงสถานการณ์การเมืองในปี 2563 ในการนำของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าแม้รัฐบาลเผชิญปัญหาสถานการณ์เสียงปริ่มน้ำ แต่ก็สามารถผ่านพ้นปัญหามาได้ ซึ่งเป็นปกติในการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร มั่นใจในปีหน้ามีภารกิจที่ท้าทาย การทำหน้าที่ของ ครม.ชุดนี้ พล.อ.ประยุทธ์จะสามารถนำพารัฐนาวาไปตลอดรอดฝั่ง


ส่วนเรื่องความเคลื่อนไหวทางการเมืองปีหน้าทั้งการชุมนุมทางการเมือง หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายวราวุธกล่าวว่า การชุมนุมทางการเมืองเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ซึ่งอดีตเคยมีบทเรียนมาแล้วตลอด 10 ปี ว่าท้ายที่สุดเหตุการณ์ชุมนุมจบลงที่ใด ขณะที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ให้กำลังใจฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเต็มที่ ที่จะแนะนำข้อบกพร่องที่รัฐบาลควรปรับปรุงมาถกในสภาผู้แทนราษฎร

 

นอกจากนี้ นายวราวุธปฏิเสธว่า ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้เข้าสังกัดพรรคชาติไทย ขณะที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากขึ้น และรัฐธรรมนูญที่ผ่านมามีทั้งข้อดีและข้อที่ควรแก้ไขปรับปรุง เช่น กลไกการเลือกตั้งของพรรคการเมือง

นายวราวุธยังกล่าวถึงการทำหน้าที่ ในกระทรวงฯ ที่ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาป่าไม้ที่ดิน ที่มีคนของพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรณีที่ดินของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งประชาชนอาจยังกังวลว่าจะเอื้อประโยชน์ให้คนในพรรคร่วมนั้นว่า กระทรวงได้แสดงให้เห็นแล้วว่าจริงจังในการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาไม่ว่าเป็นคดีของบุคคลใด ใช้มาตราฐานทางกฎหมาย แผนที่เดียวกัน ให้ความมั่นใจแก่ประชาชนได้ ซึ่งต้องใช้เวลาตามกระบวนการทำงานของภาครัฐ อาจไม่รวดเร็วถูกใจประชาชน ก่อนจะย้ำถึงการทำงานที่ต้องรอบคอบ ไม่มีการละเลย ว่าไปตามถูกผิด

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการรณรงค์ลดการใช้ถึงพลาสติกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 ว่า หัวใจสำคัญในการร่วมกันรณรงค์เรื่องนี้ คือการมีวินัยของคน ฝากย้ำถึงประชาชนร่วมกันลดใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง ที่จะสามารถลดปริมาณขยะปีละหลายล้านใบ ขอร่วมกันพยายามพกถุงผ้า กระบอกน้ำ ซึ่งก้าวต่อไปของกระทรวงฯ คือการรณรงค์เลิกใช้หลอดพลาสติก ถาดโฟมบรรจุอาหาร เพื่อลดปริมาณขยะในประเทศไทย เพื่อส่งต่อโลกที่น่าอยู่ให้กับลูกหลาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง