ควันหลงบอกลาถุงพลาสติก คนไทยใช้อะไรแทน?

สิ่งแวดล้อม
2 ม.ค. 63
17:58
24,940
Logo Thai PBS
ควันหลงบอกลาถุงพลาสติก คนไทยใช้อะไรแทน?
เปิดเทรนด์คนเลิกใช้ถุงพลาสติก พกถุงผ้า ตระกร้าแทน กระสอบ บางคนใช้ถุงตาข่ายสามชั้นไปจับจ่ายซื้อของ ขณะที่มีคำแนะนำสำหรับมือใหม่ให้เลือกของที่เหมาะสมกับถุงผ้า วางแผนก่อนซื้อ และแบ่งปันถุงผ้าให้กับผู้อื่น ชาวเน็ตงงนโยบายเบลอภาพถุงพลาสติกในทีวี

วันนี้ (2 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 2 ของการณรงค์งดแจกถุงพลาสติกปรากฎว่าในโซเชียล ได้เริ่มมีเรื่องราวการนำสิ่งของสารพัดประเภทมาใช้แทนถุงพลาสติก ในกรณีที่ไม่ได้มีการพกถุงผ้า ซึ่งหลายคนบอกเล่าเรื่องราวบนโซเชียลสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ทอปฟี่ แมคอัพ โพสต์ภาพถุงตาข่าย 3 ชั้นที่ใส่ข้าวของแยกชิ้นกัน โดยบอกว่าช่วยชาติลดโลกร้อน..ช่วยกันรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก #นี่ไงถุงตากปลาแยก 3 ชั้นรุ่นคลาสสิก !! #เซเว่นเขาฉกรรจ์ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 1 มกรา (บอกลา) ถุงพลาสติก

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์ น้องงคนดี ใช้ของ Eco ออแกนนิคค่ะ@nenongna ระบุว่า ถุงผ้าคืออะไร โดยเป็นบรรยากาศที่พบว่าบางคนนำถังพลาสติก บางคนก็นำกระสอบมาใส่ ตระกร้าสาน ลังกระดาษ ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องน่ารักที่คนไทยต่างร่วมใจกันลดใช้ถุงพลาสติก

 

ส่วนวรเชษฐ์ เอมเปีย หรือ เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล นักร้อง โพสต์ข้อความว่า ช่วยๆกันครับ งดใช้ถุงพลาสติก

 

เช่นเดียวกับผู้ใช้ทวิตเตอร์Jab Jab Jab @jirasripaisan บอกว่า ความลืมเอาถุงผ้าออกไปซื้อของเซเว่น เลยต้องใช้เสื้อมาทำแบบนี้ 55555555555 #1มกราบอกลาถุง

นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pui Pagaporn แนะนำว่า ช่วงนี้ กระแสถุงผ้า มาแรง  เพราะตั้งแต่ 1 มกรา เราเริ่มบอกลาถุงพลาสติกหูหิ้วกันละ ใครมีถุงผ้าเกินความจำเป็นก็อย่าลืมแบ่งปันให้คนที่ยังไม่มีด้วยนะคะ สำหรับใครที่ขี้ลืม หรือเป็นมือใหม่หัดพกถุงผ้า  เรามีเทคนิคง่าย ๆ ที่น่าจะพอช่วยให้คุณเตรียมพร้อมในการไปจับจ่ายซื้อของกันด้วยถุงผ้าได้อย่างคล่องตัวมากขึ้นมาฝากคร้า 

 

นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก NoOk Sirilak ยังโพสต์ข้อความว่า รณรงค์​ลดการใช้ถุงพลาสติก พี่ก็เลือกใช้ถุงกระสอบแทนใส่เยอะใส่หนักได้​ ไม่กลัวขาด ซักล้างได้ไม่ต้องกลัวสกปรกสนใจสั่งซื้อได้​ซื้อกระสอบแถมหูหิ้ว#กระสอบเต็มใบ​ ใหญ่กว่าเราอีก #รณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก#ถุงกระสอบ

 

นอกจากนี้ยังมีกรณี เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict สร้างโพลเพื่อให้ชาวเน็ตเข้ามาร่วมโหวตแสดงความคิดเห็นว่า "การเบลอภาพถุงพลาสติกในทีวี จะช่วยลดค่านิยมการใช้ถุงพลาสติกแบบหนเดียวทิ้งได้หรือไม่" หลังจากเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) และ 8 สถานีโทรทัศน์ รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกผ่านสื่อโทรทัศน์ ด้วยการเบลอภาพพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทางโทรทัศน์ในรายการโทรทัศน์หรือละคร ยกเว้นรายการข่าว หวังสร้างค่านิยมบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของสังคมไทยใหม่

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วราวุธ" ปลื้มคนไทยขานรับเลิกถุงพลาสติก

แนะ 3 สิ่งที่ต้องทำ หากจะปฏิวัติ "ถุงพลาสติก"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง