จบปมดราม่าเบลอถุงพลาสติก - งดแค่ฉากละคร

สิ่งแวดล้อม
3 ม.ค. 63
09:47
1,428
Logo Thai PBS
จบปมดราม่าเบลอถุงพลาสติก - งดแค่ฉากละคร
กังขา! ทส.ขอความร่วมมือทีวีเบลอภาพถุงพลาสติก จนเพจดังทำโพลสำรวจคน 95% คิดว่าไม่ได้ช่วยค่านิยมลดการใช้ถุงพลาสติกได้ ล่าสุดปลัดทส.ระบุแค่ขอความร่วมมือฉากในละครเท่านั้น ขณะที่วันที่ 3 ของการรณรงค์คนส่วนใหญ่ขานรับดี พกถุงผ้ามาใส่ของ

จากกรณีที่มีข่าวว่าเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.62 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) และ 8 สถานีโทรทัศน์ รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกผ่านสื่อโทรทัศน์ ด้วยการเบลอภาพพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทางโทรทัศน์ในรายการโทรทัศน์หรือละคร ยกเว้นรายการข่าว หวังสร้างค่านิยมบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของสังคมไทยใหม่ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์วงกว้าง

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict สร้างโพลเพื่อให้ชาวเน็ตเข้ามาร่วมโหวตแสดงความคิดเห็นว่า "การเบลอภาพถุงพลาสติกในทีวี จะช่วยลดค่านิยมการใช้ถุงพลาสติกแบบหนเดียวทิ้งได้หรือไม่" โดยล่าสุด (3 ม.ค.) มีผู้โหวตแสดงความเห็นถึง 100,000 โหวต โดยผู้โหวต 96,000 คนหรือ 95% มองว่าการเบลอถุงไม่ได้ช่วยลดค่านิยมลดใช้ถุงพลาสติก และมีเพึยง 5% หรือ 5,600 คนที่คิดว่าช่วยได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "วราวุธ" ปลื้มคนไทยขานรับเลิกถุงพลาสติก

"ปลัดทส." ชี้แจงแค่งดฉากถุงพลาสติกในละคร 

วันนี้ (3 ม.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์  สัมภาษณ์นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพ ยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ยืนยันว่า ไม่ได้ให้สื่อโทรทัศน์เบลอภาพถุงพลาสติก เพราะไม่ใช่บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ต้องเบลอ เพราะเป็นเรื่องของการบังคับทางกฎหมาย แต่กรณีถุงพลาสติกเป็นการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการงดเผยแพร่ภาพพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ “CENSOR PLASTIC BAGS” โดยเน้นขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงนำเสนอภาพถุงพลาสติก หรือการถ่ายทำละครขอความร่วมมือให้งดถ่ายฉากที่มีการใช้ถุงพลาสติก แต่หากมีฉากในละครได้ถ่ายทำไปแล้ว อาจพิจารณาให้ตัดออก

ขึ้นกับดุลยพินิจของทางช่อง แต่การลงนามกับทีวีเน้นเรื่องการให้ช่วยประชาสัมพันธ์ทำกิจกรรมสร้างจิตสำนึกเท่านั้น ยืนยันไม่ได้ให้เบลอภาพถุงพลาสติกในข่าวคงไม่ได้ช่วยอะไร ส่วนในฉากละครก็ขึ้นกับการจัดการเช่นกัน

 

 

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์สำรวจตลาดนัดย่านซอยวิภาวดี 64 พบว่าวันที่ 3 ของการรณรงค์งดแจกถุงพลาสติก พบว่าส่วนใหญ่ประชาชนมีการปรับตัวถือถุงผ้ามาจับจ่ายข้าวของในตลาดนัด นอกจากนี้พบว่าสินค้าประเภทถุงผ้าที่มีลายน่ารักก็ได้รับความนิยม เพราะมีราคาไม่แพงมากนัก 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ควันหลงบอกลาถุงพลาสติก คนไทยใช้อะไรแทน?

1 มกรา (บอกลา) ถุงพลาสติก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง