วันนี้ (3 ม.ค.2563) #มูนคาเฟ่ชั้นต่ำ กลายเป็นแฮชแท็กติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากเฟซบุ๊ก Masse Jacop ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กเจ้าของร้านคาเฟ่แห่งหนึ่ง ได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพของ "ลลิษา มโนบาล" หรือ ลิซ่า Blackpink พร้อมระบุว่า "MQQN Cafe of Bangkok ที่สุดแห่ง Diner 50's สยามประเทศ โซฟา inbox มาขอซื้อต่อ 100,000 บาทแล้วนะครับ แต่ราคายังไม่เป็นที่โดนใจ..."
![ภาพ : tongsouthern](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijM75KZcFKCeFmWHnkzMS8aV2nNkD9.jpg)
ภาพ : tongsouthern
ภาพ : tongsouthern
นอกจากนี้ เจ้าของร้านยังได้นำภาพที่ลิซ่าที่ถ่ายในมุมต่างๆ ของร้านพร้อมแสดงความคิดเห็นให้คนเข้ามาประมูลสิ่งของที่ลิซ่าสัมผัสหรือใช้ ทั้งแก้วน้ำ โซฟา ผนังร้าน ขณะเดียวกันเพื่อนๆ ของเจ้าของร้านต่างก็เริ่มเข้ามาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม เช่น ถามว่าได้เก็บกระดาษทิชชู่ที่ลิซ่าใช้ไว้หรือไม่ ได้ล้างแก้วที่ลิซ่าดื่มแล้วหรือยัง ขอดมโซฟาที่ลิซ่านั่ง และยังมีการถามถึงฝาชักโครกอีกด้วย ส่งผลให้สื่อสังคมออนไลน์เริ่มวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับบทสนทนาดังกล่าว โดยหลายคนมองว่า การพูดคุยเช่นนี้เป็นการ Cyber Sexual Harassment หรือ การคุกคามทางเพศผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งทุกคนในสังคม ไม่ควรได้รับการปฏิบัติเช่นนี้
![ภาพ : tongsouthern](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijM75KZcFKCeFmWHntKvDZcTFmvwhd.jpg)
ภาพ : tongsouthern
หลังจากนั้น ทวิตเตอร์ @tongsouthern ของช่างภาพที่ถ่ายภาพลิซ่า ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า ถึงเจ้าของร้าน Moon Cafe ถ้าไม่ลบคอมเม้นต์ แล้วไม่ออกมาขอโทษ จะดำเนินคดีตามกฎหมายกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijM75KZcFKCeFmWHnnfnxR5XMUCOvF.jpg)
ภายหลัง เฟซบุ๊ก Masse Jacop ได้ออกมาเผยแพร่ข้อความ โดยระบุว่า ผมต้องกราบขอโทษสำหรับโพสต์ในทางที่ไม่ดีจริงๆ ครับ ขอโทษทางน้องลิซ่า และคนที่เกี่ยวข้องด้วยนะครับ ทางผมน้อมรับคำติเตียนทุกอย่าง พวกเราทุกคนรักและชื่นชมในตัวลิซ่าครับ ผมเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมต้องกราบขอโทษอีกครั้งครับ
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijM75KZcFKCeFmWHnpxOK7lFiu6Dg5.jpg)
อีกทั้งยังได้ใช้เฟซบุ๊กเพจของร้าน แสดงความคิดเห็นขอโทษ โดยระบุว่า ทางร้านดำเนินการแก้ไขแล้วนะครับ ขอโทษสำหรับคำพูดที่ไม่เหมาะสม โดยไม่ได้คำนึงถึงความเสียหายของร้อง ทางร้านและเจ้าของไม่ได้มีเจตนาไม่ดี ยังไงต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ ขออภิยอีกครั้งครับ