เตรียมรับมือฝุ่น PM2.5 จากการเดินทางกลับ กทม. หลังเทศกาลปีใหม่

Logo Thai PBS
เตรียมรับมือฝุ่น PM2.5 จากการเดินทางกลับ กทม. หลังเทศกาลปีใหม่
กรมควบคุมมลพิษ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือฝุ่นละออง PM2.5 ที่อาจจะมีปริมาณสะสมสูงขึ้น เนื่องจากในวันที่ 6-9 ม.ค. กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะมีลมอ่อนหรือสงบในช่วงเช้า และรถยนต์กลับเข้าสู่กรุงเทพฯ หลังเทศกาลปีใหม่

วันนี้ (3 ม.ค.2563) นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาในระหว่างวันที่ 1-5 ม.ค.2563 ความกดอากาศสูงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้กรุงเทพฯ และปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งลักษณะดังกล่าว อาจสามารถช่วยบรรเทาการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 ได้

สำหรับในระหว่างวันที่ 6-9 ม.ค.2563 ความกดอากาศสูงที่ปกคลุมจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ลมอ่อนหรือสงบในช่วงเช้า ประกอบกับรถยนต์ได้กลับเข้ามากรุงเทพฯ หลังจากหยุดในช่วงปีใหม่ในระยะยาว ซึ่งจะส่งผลทำให้ปริมาณสะสมของฝุ่นละอองสูงขึ้น จะเป็นสาเหตุทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 สูงขึ้นไปด้วย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับและให้ คพ.ประสานงาน เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ได้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ในการป้องกันและลดมลภาวะฝุ่น PM2.5 อย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝุ่นละอองที่อาจเกิดขึ้น อันเนื่องมาจากการเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพฯ ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ และต้นสัปดาห์หน้า

 

ศปฝ.คพ.ติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ใกล้ชิด

ศูนย์ประสานงานและแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละอองและหมอกควัน คพ. (ศปฝ.คพ) จึงได้เร่งประสานงาน หน่วยงานต่างๆ รวมทั้งได้มีการประสานงานภายกับเจ้าหน้าที่ ที่เป็นผู้ปฏิบัติงาน ขอความร่วมมือดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ภายใต้แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง" และปฏิบัติการตามที่ได้หารือในการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง" เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 จากแหล่งกำเนิดทั้งจากยานพาหนะ การเผาในที่โล่ง และจากกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมตลอดช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งคาดว่าจะสูงขึ้นตามปริมาณยานพาหนะที่จะกลับเข้าสู่กรุงเทพฯ ในระหว่างวันที่ 2-6 ม.ค.2563 โดย ศปฝ.คพ.จะติดตามสถานการณ์และประสานงานหน่วยงานต่างๆ ในการดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มงวด เพื่อลดผลกระทบจากการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงเวลาดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง