อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งสอบปม 4 ผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำ

อาชญากรรม
4 ม.ค. 63
14:45
16,915
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งสอบปม 4 ผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำ
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งสอบผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก หลังผู้ต้องขังป่วยเสียชีวิตในเรือนจำไล่เลี่ยกันถึง 4 คนในช่วงปีใหม่ ชี้รอผลการชันสูตรพลิกศพ เพื่อสรุปว่ามีข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องในกระบวนการจัดซื้อและตรวจรับอาหารดิบหรือไม่

วันนี้ (4 ม.ค.2563) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ต้องขังป่วยเสียชีวิตในช่วงปีใหม่ไล่เลี่ยกันถึง 4 คน ที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้ส่งผู้อำนวยการกองบริการทางการแพทย์ รวมถึงผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมลงพื้นที่ไปตรวจสอบสาเหตุที่โรงพยาบาลวังทอง จ.พิษณุโลก 

จากข้อมูลเบื้องต้น ทราบว่าผู้ต้องขังทั้ง 4 คน อาจเสียชีวิตด้วยโรคที่เกี่ยวเนื่องกับอาหาร โดยมีอาการแขนขาชา อ่อนแรงด้วยภาวะโพแทสเซียมต่ำ จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยมี พ.ต.ฐฤษณ์ ใจจริง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมเป็นประธาน คาดว่าเมื่อผลการชันสูตรพลิกศพผู้ตายทั้ง 4 คน ออกมาแล้ว คงสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสนอได้ ว่ามีข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องในกระบวนการจัดซื้อและตรวจรับอาหารดิบหรือไม่

ภาพ : ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์

ภาพ : ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์

ภาพ : ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์


ต่อจากนั้นต้องตรวจสอบคุณภาพของอาหารรวมทั้งกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการตรวจรับอาหารดิบของเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ว่าถูกต้องครบถ้วน โปร่งใส และมีคุณภาพดีตามสเปคหรือไม่ โดยปีนี้ได้ใช้วิธีการคัดเลือกตามกฎกระทรวงการคลัง จึงไม่น่าจะมีประเด็นการส่งอาหารด้อยคุณภาพให้เรือนจำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง