"นกเงือก" สร้างสีสันบนเกาะไหง จ.กระบี่

Logo Thai PBS
"นกเงือก" สร้างสีสันบนเกาะไหง จ.กระบี่
ฝูงนกเงือกจำนวนมากบนเกาะไหง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้กลายแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างสีสันให้กับนักท่องเที่ยว และยังเป็นการบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติบนเกาะแห่งนี้

วันนี้ (5 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝูงนกเงือกกว่า 30 ตัว ได้มาหากินผลไม้ ภายในรีสอร์ทบนเกาะไหง ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ซึ่งได้สร้างความตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยวและผู้พบเห็นอย่างมาก โดยฝูงนกเงือกไม่มีอาการตื่นกลัว และบินเข้ามาในระยะใกล้ เพื่อกินผลไม้ตามต้นไม้และที่นักท่องเที่ยววางไว้

 

 

ชาวบ้านบอกว่า ฝูงนกกว่า 30 ตัว มักมาอาศัยและหากินบริเวณนี้ โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นของทุกวัน ซึ่งจะเกาะตามต้นไม้และกินผลไม้ และเมื่อมีนักท่องเที่ยวนำผลไม้มาวางไว้ ทำให้นกเงือกเข้ามาอาศัยมากขึ้น สามารถชมนกได้ทุกวัน ตลอดปี

 

ห้ามทำร้าย-จับ "นกเงือกเล็ก" เด็ดขาด

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เปิดเผยว่า นกเงือกที่พบบนเกาะไหง มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า นกแก็ก หรือ นกเงือกเล็ก มีความยาวจากปลายปาก ถึงปลายหาง 89 เซนติเมตร ทั้งนี้ นกตัวเมีย มีขนาดตัวเล็กกว่า

 

 

การที่พบนกชนิดนี้จำนวนมากบนเกาะไหง ชี้ให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่มีการอนุรักษ์มาอย่างต่อเนื่อง และขอฝากไปยังผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวช่วยกันดูแล ไม่ให้ทำร้าย หรือจับเป็นอันเด็ดขาด

 

 

สำหรับนกเงือกเล็ก เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามมีไว้ในครอบครอง มีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง