"สมศักดิ์" สั่งตั้งคณะกรรมสอบปม 4 ผู้ต้องขังป่วยไทรอยด์เสียชีวิต

สังคม
6 ม.ค. 63
14:47
1,162
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" สั่งตั้งคณะกรรมสอบปม 4 ผู้ต้องขังป่วยไทรอยด์เสียชีวิต
รมว.ยุติธรรม สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุ 4 ผู้ต้องขังป่วยไทรอยด์เสียชีวิต ย้ำเป็นความบกพร่อง หากพบผิดจริงเตรียมสั่งโยกย้ายผู้เกี่ยวข้อง และฟ้องเรียกค่าเสียหาย

วันนี้ (6 ม.ค.2563) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงความคืบหน้ากรณีผู้ต้องขังเสียชีวิตจากไทรอยด์เป็นพิษ​ในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ว่า สาเหตุการเสียชีวิตดังกล่าว เกิดจากการที่ฮอร์โมนที่ควบคุมไทรอยด์มีปริมาณต่ำ จนกระทั่งโพแทสเซียมในเลือดต่ำ และอาจเสียชีวิตได้

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการดูแลผู้ต้องขัง พร้อมยกตัวอย่างว่าเมื่อผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำ 1 คน ต้องตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่กรณีนี้ผู้ต้องขังเสียชีวิตถึง 4 คนถือเป็นเรื่องใหญ่มาก และส่วนตัวเป็นห่วงเกี่ยวกับการดูแล โดยได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2562 ให้ยุติธรรมทุกจังหวัด และ ผบ.เรือนจำ ดูแลผู้ต้องขังให้ดี ไม่ให้เกิดปัญหาบาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมทั้งดูแลคุณภาพอาหารให้ครบถ้วน

สำหรับเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก มีผู้ต้องขัง 3,500 คน ในจำนวนนี้ตรวจอัตราการเต้นของหัวใจ พบว่าระดับฮอร์โมนไทรอยด์สูงจำนวน 30 คน ซึ่งได้ดูแลอย่างใกล้ชิด ล่าสุดอาการปลอดภัยดี

นอกจากนี้ ได้สั่งการ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชฑัณฑ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ พร้อมดำเนินการตามนโยบายที่มอบหมายไว้ ในส่วนของการบริหารจัดการนั้นหากพบผู้ต้องขังเสียชีวิตต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและอาจถูกปรับโยกย้าย 

หากดูแลผู้ต้องขังอย่างดีก็จะไม่เกิดความผิดพลาดถึงขั้นเสียชีวิต ในส่วนนี้เป็นความบกพร่องจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ไม่ทราบ

ทั้งนี้ แพทย์ที่ชันสูตรศพได้เก็บกากอาหารและน้ำในกระเพาะของผู้ต้องขังที่เสียชีวิต 4 คนมาตรวจสอบ คาดว่าทราบผลภายใน 2 สัปดาห์ แต่เหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้น เพราะผู้ต้องขัง 4 คน เสียชีวิตในระยะเวลาใกล้เคียง 4-5 วัน อีกทั้งคนที่ 2 และคนที่ 3 เสียชีวิตห่างกันเพียง 30 นาที โดยสั่งการให้ตรวจสอบทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง เช่น คุณภาพอาหาร และการก่อสร้างเรือนจำที่อาจมีกลิ่นเมทิลแอลกอฮอล์ จนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากมีการตรวจภาวะไทรอยด์ผู้ต้องขังทุกคนอาจใช้งบประมาณสูงมาก แต่หากผู้บริหารให้ความใส่ใจจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้หากตรวจสอบพบว่าเป็นความผิดของผู้ใด หรือบริษัทที่จัดส่งวัตถุดิบอาหาร ก็จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย เพราะผู้ต้องขังเสียชีวิตถึง 4 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งสอบปม 4 ผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง