สมาคมกรีฑาฯหนุนตั้งสมาคมกรีฑาทุกจังหวัด เพื่อพัฒนาระยะยาว

กีฬา
20 มิ.ย. 58
08:17
186
Logo Thai PBS
สมาคมกรีฑาฯหนุนตั้งสมาคมกรีฑาทุกจังหวัด เพื่อพัฒนาระยะยาว

สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย เตรียมจัดตั้งสมาคมกรีฑาจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาระยะยาวและสามารถเฟ้นหานักกรีฑาดาวรุ่งของสมาคมฯได้

สมาคมกรีฑาคว้าเหรียญทองในซีเกมส์ที่สิงคโปร์มากที่สุด 17 เหรียญทอง 13 เหรียญเงิน และ 9 เหรียญทองแดง ซึ่งในครั้งนี้มีนักกีฬาดาวรุ่งสร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะทีมผลัด 4 คูณ 100 เมตรหญิงและชาย รวมถึงทีม 4 คูณ 400 เมตรชาย นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาประเภทลานหน้าใหม่อีกหลายคน

ทั้งนี้สมาคมการีฑาสร้างทีมด้วยการเน้นระบบการเฟ้นหาดาวรุ่งจากทั่วประเทศ โดยมีเครือข่ายผู้ฝึกสอนทั่วประเทศกว่า 1,000 คน แต่ยังไม่เพียงพอต่อการพัฒนาวงการกรีฑา พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล เลขาธิการสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าแนวทางหนึ่งที่หน่วงงานของรัฐต้องผลักดันต่อไปคือการตั้งสมาคมกรีฑาจังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับการตั้งสมาคมกรีฑาทั่วประเทศ เป็นแนวทางการพัฒนากีฬาของประเทศจีน ซึ่งเลขาธิการสมาคมฯ ระบุว่าหากไทยเอาเป็นแบบอย่างในทุกสมาคมกีฬาจะเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนานักกีฬาจากระดับเยาวชนได้มากกว่า อย่างน้อยที่สุดจะเป็นข้อผูกมัดให้ทุกจังหวัดจัดการแข่งขันกรีฑาประจำทุกปีและเป็นแนวทางช่วยให้ง่ายต่อการเฟ้นหาดาวรุ่งอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังติดขัดที่หน่วยงานของรัฐยังไม่มีความเข้าใจ ดังนั้นการกีฬาแห่งประเทศไทยต้องให้การสนับสนุนในการเดินหน้าตั้งสมาคมกรีฑา เพราะเป็นหน่วยงานตัวแทนของรัฐโดยตรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง