ประสานนายจ้างในอิหร่าน-อิรัก เตรียมอพยพคนงานหากจำเป็น

สังคม
8 ม.ค. 63
12:01
970
Logo Thai PBS
ประสานนายจ้างในอิหร่าน-อิรัก เตรียมอพยพคนงานหากจำเป็น
รมว.แรงงานสั่งทูตแรงงาน ประสานนายจ้างที่จ้างแรงงานไทยในอิรักและอิหร่าน สำรวจความช่วยเหลือ และดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมอำนวยความสะดวกตามแผนอพยพส่งคนงานไทยกลับประเทศ หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น

วันนี้ (8 ม.ค.2563) ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย (กรุงริยาด) ซึ่งเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบดูแลแรงงานไทยในประเทศอิรัก และอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบดูแลแรงงานไทยในประเทศอิหร่าน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแรงงานไทย และประสานกับนายจ้างที่มีการจ้างแรงงานไทย ให้ทราบสถานการณ์ เพื่อสำรวจข้อมูลความต้องการช่วยเหลือของแรงงาน รวมทั้งให้รวบรวมข้อมูลสถานที่ทำงาน ช่องทางการติดต่อทางการกรณีได้รับผลกระทบ และเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกแรงงานไทยและคนไทย ในการอพยพหากสถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงขึ้น

 

 

น.ส.โสพิศ หมัดป้องตัว อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งรับผิดชอบดูแลประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การ์ตา โอมาน และอิหร่าน ได้ประสานงานกับผู้จัดการบริษัทที่นำเข้าแรงงานไทยไปทำงานในกิจการประมงทะเล ที่เมืองบันดาร์อับบาส ประเทศอิหร่าน เกี่ยวกับความห่วงใยที่กระทรวงแรงงานและรัฐบาลไทยมีต่อแรงงานไทย

ซึ่งนายเมอร์ด้า เอชรา ผู้บริหารบริษัท ดาร์ยาคาร์ซูลู จำกัด ธุรกิจเรือประมงได้ตระหนักและห่วงใยสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น โดยจะเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในเตหะราน เรื่องส่งคนงานไทยกลับประเทศกรณีที่มีเหตุการณ์รุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ยังประสานไปยังร้านนิโรฟา ร้านนวดไทยในกรุงเตหะราน พบว่า มีแรงงานไทย 33 คน โดยติดต่อกับนายสรธัญ บูรณวิจารณ์ อดีตหัวหน้าแรงงานไทย แจ้งว่า สถานทูตให้ใช้ช่องทางติดต่อทางการ 2 ช่องทาง ได้แก่ ทางแอพลิเคชั่นไลน์กลุ่มชุมชนไทยในอิหร่าน แรงงานไทยจึงมีช่องทางการรับข้อมูลข่าวสารจากทาง สถานทูตตลอดเวลา รวมทั้งติดตามข่าวสารจากคนไทยและลูกค้าที่มาใช้บริการ

ขณะที่ น.ต.วิทวัส กู้ประเสริฐ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย (กรุงริยาด) แจ้งว่า ได้ประสานไปยังสถานประกอบการด้านที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจสปา และสถานประกอบการอื่นๆ ที่มีแรงงานไทย อาทิ Amazing Spirit, 300Spa, Nobel hotel, Capitol hotel ซึ่งอยู่ที่เมืองเอบิล เมืองหลวงของเคิดร์ ในเขตปกครองพิเศษเคอร์ดิสถาน ทางตอนเหนือของอิรัก เป็นต้น เพื่อตรวจเยี่ยมแรงงานไทยและประสานกับนายจ้างให้ได้รับทราบถึงสถานการณ์ รวมทั้งสำรวจความต้องการช่วยเหลือกรณีเหตุการณ์รุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง