"นายกรัฐมนตรี" สั่งตร.เข้มงวดขึ้น watch list รถควันดำ

สิ่งแวดล้อม
10 ม.ค. 63
11:49
320
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" สั่งตร.เข้มงวดขึ้น watch list รถควันดำ
นายกรัฐมนตรี กำชับให้ตำรวจเร่งรัดออกข้อกำหนดสั่งห้ามใช้รถที่ปล่อยควันดำรถที่ถูกจับ จะต้องถูกขึ้น watch list เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสภาพรถเพื่อต่อทะเบียน หลังวันนี้ (10 ม.ค.) ฝุ่น PM2.5 ในกทม.-ปริมณฑลเกินค่ามาตรฐาน 60 พื้นที่

วันนี้ (10 ม.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัว ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha เกี่ยวกับประเด็นปัญหาฝุ่นละออง โดยมีข้อความระบุว่า วันนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังคงอยู่ในระดับสูง

ขอให้ตำรวจเร่งรัดออกข้อกำหนดสั่งห้ามใช้รถที่ปล่อยควันดำรถที่ถูกจับจะต้องถูกขึ้น watch list เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสภาพรถเพื่อต่อทะเบียน

ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนส่งข้อมูลรถปล่อยควันดำไปที่สายด่วน 1584 และช่วงนี้ต้องป้องกันตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัยหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งด้วยนะครับ

 

ผู้ว่าฯกทม.กำชับทุกหน่วยงานป้องกันฝุ่น 

เช่นเดียวกับพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความ ในเพจ “ผู้ว่าฯ อัศวิน” เตือนประชาชนให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น เนื่องจากค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐานหลายพื้นที่

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐานหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น และงดกิจกรรมกลางแจ้ง สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เริ่มปกคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ในระดับที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมองตีบ ขอให้ประชาชนทุกท่านสวมหน้ากากอนามัย งดกิจกรรมกลางแจ้ง และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นสูง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ทันที

 

ทั้งนี้ ทางด้านกทม.ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดดำเนินมาตรการป้องกันและบรรเทาปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้คำแนะนำในการดูแลตนเองและวิธีป้องกันฝุ่นและมลพิษ

สำหรับในวันนี้ที่มีหลายๆ โรงเรียนจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตที่มีค่าฝุ่น PM2.5 เกิน 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ได้แก่ เขตพระนคร บางกอกน้อย และภาษีเจริญ ประสานโรงเรียนในพื้นที่ งดจัดกิจกรรมกลางแจ้ง และให้ย้ายสถานที่จัดกิจกรรมไปภายในอาคารหรือห้องประชุมแทน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ครู และผู้ปกครองที่ไปร่วมงาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่นพิษรุนแรง "กทม.-ปริมณฑล" กระทบสุขภาพ 60 พื้นที่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง