12 ม.ค. คึกคัก ประชาชนฝ่าฝุ่นวิ่งไล่ลุง – เดินเชียร์ลุง

การเมือง
12 ม.ค. 63
10:12
2,078
Logo Thai PBS
12 ม.ค. คึกคัก ประชาชนฝ่าฝุ่นวิ่งไล่ลุง – เดินเชียร์ลุง
เช้าวันอาทิตย์คึกคัก ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ที่สวนรถไฟ และร่วมเดินเชียร์ลุง ที่สวนลุม บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

วันนี้ (12 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" มีผู้เข้าร่วมงานทยอยเดินทางมาที่สวนวชิรเบญจทัศ หรือ สวนรถไฟ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อมาร่วมวิ่งระยะประมาณ 3 กิโลเมตร กิจกรรมนี้นอกจากบุคคลทั่วไปที่ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมแล้ว ยังมีนักการเมืองจากพรรคอนาคตใหม่ เช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจและครอบครัว น.ส.พรรณิการ์ วานิช นายรังสิมันต์ โรม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายจอห์น วิญญู ที่มาร่วมกิจกรรม แต่ไม่ได้วิ่ง เนื่องจากยังมีอาการอาหารเป็นพิษ

 

นายธนาธร กล่าวว่า มาร่วมกิจกรรมนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกระแสธารประวัติศาสตร์ ที่ตัวเองและพรรคอนาคตใหม่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง เห็นว่าการจัดกิจกรรมลักษณะนี้เป็นการเปิดทางให้รัฐบาลจะยุบสภาหรือลาออก และยังเชื่อว่าในปี 2563 นี้ จะเห็นกิจกรรมลักษณะนี้อีก ไม่ว่าจะเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย หรือต้องการเห็นการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ฉบับของประชาชน ก่อนจะชี้ว่าการยุบพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้แก้ปัญหาการเมือง แต่วิธีเดียวที่จะแก้ คือการปล่อยให้เกิดประชาธิปไตยกลับมาในประเทศไทย

 

กิจกรรมวิ่งไล่ลุง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากตำรวจและเจ้าของพื้นที่ มีการติดตั้งเครื่องสแกนตรวจอาวุธก่อนเข้างาน 

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นปล่อยวิ่งครบทั้งหมดแล้ว นายธนวัฒน์ วงค์ไชย ผู้จัดงาน ประกาศว่าจะมีกิจกรรมวิ่งไล่ลุงครั้งต่อไปในวันที่ 2 ก.พ.2563 ที่จังหวัดเชียงใหม่

"วิ่งไล่ลุง" ทุกภูมิภาค

สำหรับกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในพื้นที่่ต่างจังหวัดก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

ที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวกันที่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เริ่มวิ่งเวลา 06.30 น. ระยะทาง 5 กิโลเมตร

ที่จังหวัดพิษณุโลก เริ่มวิ่งที่บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมืองพิษณุโลก วิ่งระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ผู้ที่มาร่วมกิจกรรหลายคนต้องสวมใส่หน้ากาก เนื่องจากช่วงเช้าวันนี้ ตัวเมืองพิษณุโลกมีปริมาณฝุ่น pm2.5 มากกว่า 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

 

ที่จังหวัดมหาสารคาม นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุง บริเวณหอนาฬิกา เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม รวมระยะทาง 3 กิโลเมตร ตั้งแต่บริเวณหอนาฬิกาถึงบริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์

ส่วนพื้นที่ภาคใต้ ที่ลานวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จัดกิจรรมวิ่งคู่ขนานกับกิจกรรมที่กรุงเทพมหานคร โดยเริ่มต้นจากวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารสิ้นสุดที่ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคอยติดตามดูแลความปลอดภัย

ปชช.ทยอยเข้างาน "เดินเชียร์ลุง"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมเดินเชียร์ลุง ที่สวนลุมพินี ผู้ร่วมกิจกรรมทยอยเดินทางมาตั้งแต่เวลา 05.00 น. แม้ว่ากิจกรรมจะกำหนดเริ่มเวลา 09.00 น. ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่บอกว่า การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ต้องการแสดงพลังในการให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในการทำงานเพื่อบ้านเมือง และการเดินทางมาครั้งนี้มาด้วยใจ ไม่มีใครจ้างมา

 

พล.ต.นายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ ระบุว่ามาเข้าร่วมกิจกรรครั้งนี้ไม่ได้มาก่อความวุนวาย แต่มาเพื่อส่งเสริมคนดีในการปกครองบ้านเมือง ทำให้บ้านเมืองสงบ เดินไปข้างหน้าได้

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงาน นอกจากการเดินแล้ว แล้วยังมีกิจกรรม "เขียนจดหมายถึงลุง" โดยกระดาษทุกใบที่เขียนจะส่งให้ถึงนายกรัฐมนตรีได้อ่านด้วย

 

ก่อนหน้านี้เพจเฟซบุ๊กเดินเชียร์ลุง ได้ยืนยันว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นไปตามกฎหมาย โดยได้ทำหนังสือขอจัดกิจกรรมกับทางสถานีตำรวจใกล้เคียง 4 แห่ง และขอใช้เครื่องขยายเสียงกับทางสำนักงานเขตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คุณภาพอากาศ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

กรมควบคุมมลพิษรายงานว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน ได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 27 - 63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เช่น

ริมถนนดินแดง เขตดินแดง ค่า PM2.5 อยู่ที่ 63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง ค่า PM2.5 อยู่ที่ 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ริมถนนพระรามที่ 4 หน้าสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน ค่า PM2.5 อยู่ที่ 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

แขวงคลองเตย เขตคลองเตย ค่า PM2.5 อยู่ที่ 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง