นักศึกษาอิหร่าน ประท้วงรัฐบาล ปกปิดสาเหตุเครื่องบินตกนาน 3 วัน

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 63
13:17
914
Logo Thai PBS
นักศึกษาอิหร่าน ประท้วงรัฐบาล ปกปิดสาเหตุเครื่องบินตกนาน 3 วัน
นักศึกษาอิหร่านรวมตัวประท้วงแสดงความไม่พอใจ ที่ทางการปกปิดสาเหตุของเครื่องบินตก นานถึง 3 วัน ขณะที่ผู้นำแคนาดาและยูเครน เรียกร้องให้อิหร่านชี้แจงเหตุยิงเครื่องบินของยูเครนตกอย่างละเอียดว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร และต้องนำตัวผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้มาลงโทษ

วันนี้ (12 ม.ค.2563) นักศึกษานัดรวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยใจกลางกรุงเตหะรานเพื่อเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินยูเครนตก เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังรัฐบาลอิหร่านยอมรับว่าเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ที่ดูแลหน่วยป้องกันทางอากาศ เป็นผู้ยิงขีปนาวุธเข้าใส่เครื่องบินโดยสารยูเครน เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นขีปนาวุธร่อน แต่ไม่สามารถติดต่อศูนย์บัญชาการป้องกันทางอากาศกลางเพื่อยืนยันข้อมูลได้ และมีเวลาตัดสินใจเพียงแค่ 10 วินาทีเท่านั้น ว่าจะเปิดการยิงโจมตีหรือไม่

 

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีไว้อาลัย นักศึกษารวมตัวประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลอิหร่านโกหกในตอนแรกและใช้เวลานานถึง 3 วัน กว่าจะยอมรับผิด นักศึกษาเรียกร้องให้ผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ลาออกและต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย มีรายงานว่าตำรวจอิหร่านใช้แก๊สน้ำตาสลายการประท้วง

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกรุงเตหราน ที่เข้าร่วมการชุมนุม ถูกจับกุมในข้อหายั่วยุให้เกิดความรุนแรง แต่หลังถูกจับกุมประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ได้รับการปล่อยตัว ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษออกแถลงการณ์ประณามอิหร่านว่าการจับกุมเอกอัครราชทูตอังกฤษ โดยไม่มีหลักฐานหรือคำอธิบาย ถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

 

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความสนับสนุนการประท้วงของชาวอิหร่าน โดยระบุว่าเป็นความกล้าหาญของชาวอิหร่านที่ทนทุกข์ทรมานมานาน รัฐบาลสหรัฐฯ จะอยู่เคียงข้างชาวอิหร่านต่อไป และจะจับตาดูการประท้วงอย่างใกล้ชิด

ผู้นำแคนาดา ยูเครน เรียกร้องอิหร่านชี้แจงอย่างละเอียด

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดาแถลงข่าวว่า การที่ประธานาธิบดีฮัสซาน รูฮานีของอิหร่าน ยอมรับว่าเป็นฝ่ายที่ยิงเครื่องบินพาณิชย์ของยูเครนตก เป็นขั้นตอนสำคัญ แต่จะมีอีกหลายขั้นตอนที่อิหร่านต้องทำ จะต้องมีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งแคนาดาต้องการคำอธิบายที่ชัดเจนว่าโศกนาฎกรรมอันเลวร้ายเกิดขึ้นได้อย่างไร และอิหร่านจะต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ทั้งหมด

 

เช่นเดียวกับโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดีของยูเครน ที่เรียกร้องให้อิหร่านลงโทษผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ รวมถึงจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตและขอโทษอย่างเป็นทางการ

เหตุการณ์เครื่องบินโดยสารยูเครนตก ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 176 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวอิหร่านมากที่สุด 82 คน รองลงมาคือแคนาดา 57 คน และยูเครนเสียชีวิต 11 คน

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อิหร่าน" ยอมรับยิงเครื่องบินยูเครนตกโดยไม่ตั้งใจ

ผู้นำอิหร่านระบุจะลงโทษผู้เกี่ยวข้องเหตุเครื่องบินตก

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง