ถกเครียดแก้ราคา "ขยะ" ตกต่ำ ไร้ข้อสรุป

สิ่งแวดล้อม
13 ม.ค. 63
12:41
1,320
Logo Thai PBS
ถกเครียดแก้ราคา "ขยะ" ตกต่ำ ไร้ข้อสรุป
ผลการประชุมแก้ไขปัญหาราคารับซื้อกระดาษตกต่ำ ระหว่างตัวแทนผู้ประกอบการร้านรับซื้อของเก่า ซาเล้ง และโรงงานกระดาษ หรือโรงหลอม ยังไม่ได้ข้อสรุป หลังจากกลุ่มซาเล้งเสนอข้อเรียกร้องให้รับซื้อกิโลกรัมละ 3.50-4.00 บาท

วันนี้ (13 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนผู้ประกอบการร้านรับซื้อของเก่า ซาเล้ง และโรงงานกระดาษ หรือโรงหลอม ประชุมหารือเครียดภายในห้องประชุมที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หลังจากการประชุมครั้งนี้ต้องการข้อสรุป เพื่อแก้ไขปัญหาราคารับซื้อกระดาษตกต่ำ ตามข้อเรียกร้องของซาเล้ง กิโลกรัมละ 3.50-4.00 บาท 

ถกครั้งที่ 3 หลังยังไร้ข้อสรุปราคาซื้อขาย

การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่กลุ่มซาเล้งได้เข้าร่วมประชุมร่วมตัวแทนผู้ประกอบการโรงงานกระดาษ (โรงหลอม)  และในฐานะสมาชิกสมาคมอุตสาหกรรมเยื่อและกระดาษแห่งประเทศไทย เช่น บริษัทสยามคราฟ์ท์อุตสาหกรรม บริษัทยูไนเต็ดเปเปอร์  หลังจากการประชุมวันที่ 9 ม.ค.2563 ยังไม่ได้ข้อสรุปราคาซื้อขาย

 

นายชัยยุทธิ์ พลเสน (หัวโต๊ะ)

นายชัยยุทธิ์ พลเสน (หัวโต๊ะ)

นายชัยยุทธิ์ พลเสน (หัวโต๊ะ)

นายชัยยุทธิ์ พลเสน ผู้ประสานกลุ่มซาเล้งรับซื้อของเก่า เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า กลไกการกำหนดราคารับซื้อกระดาษ ประกอบไปด้วย ซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่า โรงอัดกระดาษ และโรงหลอม การหารือครั้งนี้เป็นการพูดคุยกันเพียง  2 ฝ่ายเท่านั้น เพื่อนำผลสรุปราคารับซื้อกระดาษต่อนายจุรินทร์ ลักษวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในวันที่ 15 ม.ค.2563

ราคาขยะตกต่ำจากโรงหลอมนำเข้าขยะ

สำหรับปัญหาราคาขยะตกต่ำ เกิดจากกลไกปลายน้ำ หรือโรงหลอมเปิดราคาซื้อขยะไทยราคาถูก เนื่องจากมีการนำเข้าขยะบางส่วนมาจากประเทศ การพูดคุยในวันนี้ กลุ่มซาเล้ง และตัวแทนรับซื้อขายของเก่า จึงต้องการให้โรงหลอมที่เชิญมาเปิดเผยตัวเลขการซื้อขายราคากระดาษ เพื่อที่จะกำหนดราคาซื้อขายใหม่ให้กับกลุ่มซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่าอยู่ได้

 เราอยากให้ ปลายน้ำกำหนดราคา เปิดเผยต้นทุนการนำเขากระดาษที่แท้จริง เพื่อที่จะมากำหนดซื้อขยะในไทย
ตัวแทนกลุ่มซาเล้ง

ตัวแทนกลุ่มซาเล้ง

ตัวแทนกลุ่มซาเล้ง

ตัวแทนโรงหลอมเสนอราคารับซื้อ 3 บ.

ขณะที่ตัวเทนโรงหลอม ระบุว่า สามารถซื้อกระดาษในราคา 3 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น เพราะต้องหารือกันหลายฝ่าย แต่ตัวแทนกลุ่มซาเล้ง ยืนยันว่ารับราคาซื้อขายกระดาษราคานี้ไม่ได้ อย่างน้อยซาเล้งต้องขายกระดาษได้ในราคา 3.50-4.00 บาท เพราะร้านรับซื้อขายของเก่าต้นทุนในการ ส่งต่อโรงอัดกระดาษ

ตัวแทนผู้ประกอบการโรงหลอม

ตัวแทนผู้ประกอบการโรงหลอม

ตัวแทนผู้ประกอบการโรงหลอม

อยากได้ 3.50 บาท ซื้อตามบ้าน 2.50 บาท จะได้กำไร 1 บาท หรือ 60 สตางค์ ราคานี้พออยู่กันได้ ไม่ถูกไม่แพงเกินไป 

กลุ่มรับซื้อของเก่าโอดราคา 3 บ.อยู่ไม่ได้

ตัวแทนผู้ประกอบการรับซื้อของเก่า ยืนยันว่าราคาที่โรงหลอมให้มากิโลกรัมละ 3 บาท ซาเล้งอยู่ไม่ได้แน่นอน และจะทำลายสังคมวงจรรีไซเคิลให้ตายไปจริงๆ เนื่องจากโรงหลอมรับซื้อ 3 บาท ซาเล้งจะได้เพียง 1 บาท เพิ่มขึ้นมาจากเดิมเพียง 50 สตางค์เท่านั้น เพราะราคาซื้อขาย ต้องผ่านทั้งร้านรับซื้อของเก่า โรงอัดกระดาษ และโรงหลอมในขณะที่ราคากระดาษนำเข้าตอนนี้อยู่ที่ 4.30 บาท

 

เผย 10 อันดับแรก บริษัทนำเข้ากระดาษ

ขณะที่จากการตรวจสอบของทีมข่าวไทยพีบีเอสพบว่าตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย.2562 มีการนำเข้าเศษกระดาษมากถึง 1,665 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 7,048 ล้านบาท บริษัทที่นำเข้ากระดาษมากที่สุด 10 อันดับ ได้แก่ บริษัทสยามคราฟท์อุตสาหกรรม, เอสซีจี เทรดดิ้ง, เอเชียคราฟ์ เปเปอร์, ยูไนเต็ด เปเปอร์, ซี.เอ.เอส เปเปอร์มิลล์, ปัญจพลไฟเบอร์คอนเทนเนอร์, ไทยเคนเปเปอร์, เอลีท คราฟท์ เปเปอร์, ไทยพัฒนาอุตสาหกรรมกระดาษ และอินเตอร์ แปซิฟิค เปเปอร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง