15 ม.ค.นี้ วันสุดท้ายใช้บัตรเอทีเอ็ม-เดบิต "แถบแม่เหล็ก"

เศรษฐกิจ
15 ม.ค. 63
10:26
8,061
Logo Thai PBS
15 ม.ค.นี้ วันสุดท้ายใช้บัตรเอทีเอ็ม-เดบิต "แถบแม่เหล็ก"
ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุวันนี้ (15 ม.ค.) วันสุดท้ายบัตร เอทีเอ็ม และบัตรเดบิต แบบแถบแม่เหล็กจะใช้ได้ โดยพรุ่งนี้ (16 ม.ค.) จะเลิกใช้ โดยให้เปลี่ยนเป็นบัตรแบบชิปการ์ด ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ธนาคาร เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการโจรกรรมข้อมูล

วันนี้ (15 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยแพร่ข้อมูลว่า วันสุดท้ายบัตรเอทีเอ็ม และบัตรเดบิต แบบแถบแม่เหล็กจะใช้ไม่ได้แล้ว โดยระบุว่าให้ รีบมาเปลี่ยนเป็นบัตร ATM / Debit แบบชิปการ์ด ฟรีค่าธรรมเนียมเปลี่ยนบัตร ที่ธนาคารที่ใช้บริการ เพียงแค่แสดงบัตรประจำตัวประชาชน บัตร ATM หรือบัตร Debit ใบเดิม และสมุดบัญชีเงินฝาก สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก call center หรือเจ้าหน้าที่ของธนาคารที่ใช้บริการ หรือที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โทร.1213 

สำหรับการยกเลิกใช้บัตรแถบแม่เหล็ก ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ผลักดันร่วมกับสมาคมธนาคารไทย และสถาบันการเงิน มาตั้งแต่ช่วงปี 2559 จากรูปแบบบัตรแถบแม่เหล็ก ให้เป็นบัตรชิปการ์ด เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ ป้องกันการปลอมแปลงบัตร และการโจรกรรมข้อมูลนำไปทำบัตรปลอม และใช้ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็ม 

ซึ่งสถาบันการเงินต่างๆ ได้ประชาสัมพันธ์และเปลี่ยนบัตรให้ประชาชนมาโดยตลอด ปัจจุบันพบว่ามีผู้เปลี่ยนบัตรเป็นชิปการ์ดไปแล้ว 47 ล้านใบ และยังคงมีบัตรแถบแม่เหล็กคงเหลือที่ยังไม่ได้เปลี่ยนอีกประมาณ 20 ล้านใบทั่วประเทศ ซึ่งวันนี้ จะเป็นวันสุดท้ายที่ให้ผู้ที่ครอบครองบัตรแถบแม่เหล็กต้องไปเปลี่ยนเป็นบัตรแบบใหม่ ก่อนที่วันพรุ่งนี้ (16 ม.ค.) จะใช้งานไม่ได้ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง