ฟักแล้ว! "ลูกเต่ามะเฟือง" โผล่จากหลุมไข่หาดท้ายเหมือง

สิ่งแวดล้อม
19 ม.ค. 63
11:41
874
Logo Thai PBS
ฟักแล้ว! "ลูกเต่ามะเฟือง" โผล่จากหลุมไข่หาดท้ายเหมือง
63 วันที่รอคอย "ลูกเต่ามะเฟือง" ตัวแรกฟักออกจากไข่และคลานขึ้นมาจากหลุมฟัก บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา เจ้าหน้าที่นำไปอนุบาลรอลูกเต่าตัวอื่นๆ โผล่ขึ้นจากทราย ขณะเดียวกันพบร่องรอยแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่รังที่ 6 ที่หาดบ่อดาน

วันนี้ (19 ม.ค.2563) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.20 น. ลูกเต่ามะเฟืองตัวแรกได้ฟักออกมาและคลานขึ้นมาจากหลุมแล้ว

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2562 แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่บริเวณหาดท้ายเหมือง ภายนอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและนับจำนวนไข่ได้ 104 ฟอง เป็นไข่ดี 85 ฟอง ไข่ลม 19 ฟอง ก่อนย้ายไข่ดีไปฟักในหลุมฟักไข่แห่งใหม่ บริเวณชายหาดในเขตอุทยานฯ และปล่อยให้ฟักเองตามธรรมชาติ กระทั่งลูกเต่าตัวแรกได้ฟักออกมาและคลานขึ้นมาจากหลุม รวมระยะเวลาฟัก 63 วันหลังการวางไข่ของแม่เต่ามะเฟืองรังแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง "เต่ามะเฟือง" ขึ้นวางไข่ชายหาดท้ายเหมือง จ.พังงา

สำหรับลูกเต่าตัวแรก เจ้าหน้าที่จะนำไปอนุบาลไว้ก่อน​ เพื่อรอลูกเต่าตัวอื่นๆ​ โดยช่วงบ่ายวันนี้ (19 ม.ค.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประชุมร่วมกันเพื่อแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ​ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามชมลูกเต่ามะเฟืองขึ้นมาจากหลุมไข่แบบเรียลไทม์ ผ่านกล้อง CCTV ได้ที่ http://loveseaturtle.dmcr.go.th/

 

พบอีก! รอยเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่รังที่ 6 หาดบ่อดาน

วันเดียวกัน สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (พังงา) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองอีก 1 รัง ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟือง หาดบ่อดาน ไปทางทิศใต้ประมาณ 300 เมตร โดยนับเป็นรังที่ 6 ของปีนี้

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ขุดเจอหลุมไข่และประเมินพื้นที่ พบว่าอยู่ห่างจากชายฝั่งมากพอสมควรจึงไม่ต้องย้ายไข่ พร้อมฝังเครื่องบันทึกอุณหภูมิและกลบทราย เพื่อให้ฟักเองตามธรรมชาติต่อไป

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! แม่เต่ามะเฟืองวางไข่หาดในทอน ย้ายหลุมจัดทีมเฝ้า 24 ชม.

เดินเต่าพบหลุมไข่ "เต่ามะเฟือง" หาดบ่อดาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง