"นครสวรรค์" ค่าฝุ่น PM2.5 พีคสุดรอบ 10 วัน ผู้ว่าฯ ถกด่วนพรุ่งนี้

สิ่งแวดล้อม
19 ม.ค. 63
17:34
2,314
Logo Thai PBS
"นครสวรรค์" ค่าฝุ่น PM2.5 พีคสุดรอบ 10 วัน ผู้ว่าฯ ถกด่วนพรุ่งนี้
ผู้ว่าฯ นครสวรรค์ เรียกถกด่วนวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 จากแหล่งต้นกำเนิด หลังจากวันนี้ฝุ่นพิษกระจายฟุ้งปกคลุมตัวเมืองนครสวรรค์ และยังติด 1 ใน 5 จังหวัดภาคกลางที่พบค่าฮอตสปอตจุดเผาไหม้ต่อเนื่องนานกว่า 1 สัปดาห์

วันนี้ (19 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพตัวเมือง จ.นครสวรรค์ และพื้นที่ในเขตเทศบาลเมือง มีฝุ่นปกคลุมตั้งแต่ช่วงเช้ามืด จนถึงเวลา 14.00 น. ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีฝุ่นฟุ้งกระจายจนบางพื้นที่มองไม่เห็นที่พักอาศัย หรือแม่น้ำเจ้าพระยาได้ชัดเจน โดยเฉพาะเมื่ออยู่บริเวณจุดชมวิวมุมสูงจากวัดคีรีวงศ์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์

ขณะที่การตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5 ของ จ.นครสวรรค์ ปัจจุบันมีสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษอยู่เพียง 1 เครื่อง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครสวรรค์ที่ ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง โดยอยู่ในรั้วของสำนักงานโครงการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์

 

ขณะนี้กรมควบคุมมลพิษได้ทำระบบในแอปพลิเคชัน เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบค่าฝุ่น PM2.5 เป็นรายชั่วโมงแล้ว จากเดิมที่เป็นค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ซึ่งวันนี้ (19 ม.ค.) ค่าฝุ่นที่สถานีตรวจวัด วัดได้ 74 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร (มคก./ลบ.ม.) เกินค่ามาตรฐาน และยังพบว่าตัวเลขค่าฝุ่น PM2.5 ในวันนี้สูงที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วง 10 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมื่อเวลา 05.00 น.ที่ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 99 มคก./ลบ.ม. และแม้ช่วงครึ่งบ่ายจะลดลงเหลือในระดับ 70-73 มคก./ลบ.ม. แต่ก็ยังเป็นค่าที่ทำให้คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ขณะนี้ได้ติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 มาอย่างต่อเนื่อง หลังพบว่าค่าฝุ่นสูงเกินเกณฑ์กลางที่กำหนดไว้ รวมถึงค่าความร้อนเผาไหม้ หรือจุดฮอตสปอต ที่ติดตามจากเพจ Smoke Watch ของกลุ่มนักวิชาการที่ติดตามเรื่องไฟป่า พบว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าความร้อนของ จ.นครสวรรค์ มีกว่า 160 จุด ซึ่งถือว่าเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มจังหวัดภาคกลาง แต่ได้กำชับให้นายอำเภอให้ติดตามในพื้นที่อย่างใกล้ชิดและรีบเข้าดับไฟหากพบจุดเผาไหม้ จนทำให้ค่าเผาไหม้จุดฮอตปอต ลดลงเหลือ 50 กว่าจุดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่ยังแปลกใจว่าค่าการเผาไหม้ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ลดลง แต่ยังมีค่าฝุ่นพิษ PM2.5 สูงขึ้น ในระดับถึงกว่า 70-90 มคก./ลบ.ม. ในช่วงวันนี้

ผู้ว่าฯ นครสวรรค์ กล่าวอีกว่า วันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) จะเรียกประชุมฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน ทั้ง ปภ. และนายอำเภอ เพื่อประเมินสถานการณ์และติดตามข้อราชการที่ได้สั่งการไปแล้ว รวมถึงที่จะมีคำสั่งเพิ่มเติมหลังจากฟังรายงานสถานการณ์วันพรุ่งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาได้พยายามแก้ปัญหาจุดเผาไหม้ให้ลดลง ซึ่งก็พบว่าลดลงบ้างแล้ว ขณะที่ทางขนส่งจังหวัดก็มีการตรวจจับรถยนต์ควันดำ รวมถึงได้กำชับนายอำเภอให้ดูแลและกำชับกลุ่มผู้ประกอบการโรงโม่หินอุตสาหกรรมโรงงาน

นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์

นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์

นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์

 

วิ่งไล่ฝุ่น "นครสวรรค์ ริเวอร์ รัน 2020"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงเช้าวันนี้ (19 ม.ค.) มีนักวิ่งไปรวมตัวกันในงาน "นครสวรรค์ ริเวอร์ รัน 2020" ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักวิ่งที่มีแนวคิดคล้ายๆ กันต่อการเรียกร้องให้สังคมสนใจประเด็นฝุ่นพิษ PM2.5 ที่สูงเกินค่ามาตรฐาน ทั้งใน จ.นครสวรรค์ รวมถึงสถานการณ์ฝุ่นพิษที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร, ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน ใช้เส้นทางวิ่งหลักในเขตเทศบาลเมืองนครสวรรค์

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ฝุ่น หรือนครสวรรค์ ริเวอร์ รัน 2020 มาจากหลายพื้นที่ ไม่ใช่แค่ใน จ.นครสวรรค์ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ที่มาจากกรุงเทพฯ, เชียงใหม่, อุทัยธานี, พิษณุโลก เป็นต้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พวกเขาให้ข้อมูลว่าเคยเผชิญต่อสถานการณ์ฝุ่นพิษ PM2.5 มาก่อนในช่วงปีที่ผ่านมา และทำให้เห็นว่าการวิ่งที่ จ.นครสวรรค์ ครั้งนี้เป็นการจุดประกายและสะท้อนถึงเจตนารมณ์ที่ต้องการให้ทุกฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

ขณะที่นักวิ่งหลายคนเห็นด้วยกับการจัดงานวิ่งที่ริเริ่มโดยกลุ่มเยาวชนใน จ.นครสวรรค์ ซึ่งผู้เข้าร่วมวิ่งบางคนก็ยังอยู่ในสภาพที่บ้านพักอาศัยต้องเผชิญกับละอองเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ในที่โล่งแจ้ง ปลิวเข้าใส่บ้านและเสื้อผ้า จึงอยากให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาฝุ่นว่าเป็นเรื่องใกล้ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง