แอมเนสตี้ฯ แถลงร้องยุติกลั่นแกล้ง-ดำเนินคดี "อนาคตใหม่"

การเมือง
20 ม.ค. 63
18:21
1,977
Logo Thai PBS
แอมเนสตี้ฯ แถลงร้องยุติกลั่นแกล้ง-ดำเนินคดี "อนาคตใหม่"
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยยุติการกลั่นแกล้งและการดำเนินคดีกับพรรคอนาคตใหม่ โดยขอให้ยุติการใช้กระบวนการทางกฎหมายข่มขู่และคุกคาม ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญมีนัดฟังคำวินิจฉัยในวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.)

วันนี้ (20 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ "ทางการไทยต้องยุติการกลั่นแกล้งและการดำเนินคดีกับสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน" โดยระบุว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้ทางการไทยยุติการใช้กระบวนการทางกฎหมายข่มขู่และคุกคามพรรคอนาคตใหม่และสมาชิกพรรค ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญมีนัดฟังคำวินิจฉัยกรณีที่มีข้อกล่าวหาต่อพรรคในวันที่ 21 ม.ค.2563 ซึ่งอาจมีผลให้มีการยุบพรรคและสมาชิกพรรคอาจถูกดำเนินคดี การพุ่งเป้าดำเนินคดีจำนวนมากกับสมาชิกพรรคถือได้ว่าเป็นการโต้กลับสมาชิกพรรคจากการจัดกิจกรรม ซึ่งถือเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบและการสมาคม

"ณฐพล" ยื่นสอบคดีอิลลูมินาติกับพรรคอนาคตใหม่

พรรคอนาคตใหม่อาจถูกยุบพรรคในวันที่ 21 ม.ค. จากเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2562 นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาข้อกล่าวหาว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคฝ่าฝืนมาตรา 49 แห่งรัฐธรรมนูญปี 2560 ผ่านการกระทำที่มีเจตนาล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายณฐพร ยังได้กล่าวหาเพิ่มเติมว่าพรรคอนาคตใหม่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอิลลูมินาติ ซึ่งเป็นชื่อเรียกของกลุ่มที่เคยมีอยู่จริงและที่สมมติขึ้น โดยอ้างว่าสัญลักษณ์ของทั้ง 2 กลุ่มมีความคล้ายคลึงกัน

"อนาคตใหม่" เผชิญความเสี่ยงจากการถูกยุบพรรค

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า แม้ว่าทางพรรคจะมีการร้องขอศาลให้มีการไต่สวนพยานคดีดังกล่าว ศาลธรรมนูญได้มีคำสั่งไม่รับคำร้อง เนื่องจากพิจารณาว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยและไม่ต้องไต่สวนพยานหลักฐานเพิ่มเติม พรรคอนาคตใหม่จึงเผชิญกับการโดนยุบพรรคหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามีความผิดจริง ถือเป็นการละเมิดพันธกรณีของประเทศไทยในด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงสิทธิในการแสดงออก การชุมนุมโดยสงบ และการสมาคมของสมาชิกพรรค

ร้องไทยหยุดใช้อำนาจตุลาการทางที่ผิดต่อฝ่ายค้าน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้ทางการไทยหยุดยั้งการใช้อำนาจตุลาการในทางที่ผิดต่อพรรคฝ่ายค้าน สมาชิกพรรค และบุคคลอื่นๆ โดยทันที พร้อมทั้งเพิกถอนฟ้องบุคคลที่ถูกตั้งข้อหาเพียงเพราะการใช้สิทธิมนุษยชนอย่างสันติทั้งหมด ในฐานะรัฐภาคีต่อสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศหลายฉบับ รวมถึงกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) เจ้าหน้าที่จะต้องยึดมั่นต่อสาธารณชนว่าบุคคลทุกคนสามารถใช้สิทธิของตนในการแสดงออก การชุมนุมอย่างสงบ และการสมาคม

ร้ององค์กรนานาชาติต้านละเมิดสิทธิมนษุยชนในไทย

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้สมาชิกประชาคมระหว่างประเทศต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย พร้อมทั้งสังเกตการณ์การปราบปรามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด และใช้เครื่องมือทางการเมืองและการทูตเพื่อส่งเสริมการปฏิรูปด้านสิทธิมนุษยชนและความรับผิดในกรณีที่มีการละเมิดสิทธิ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.คุมเข้มศาลรัฐธรรมนูญพรุ่งนี้ นัดชี้ชะตา "อนาคตใหม่"

21 ม.ค. ชี้ชะตา "อนาคตใหม่" คดีล้มล้างการปกครอง

ท่าทีพรรคอนาคตใหม่ก่อนศาลอ่านคำวินิจฉัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง