ยืนยันในไทยติดเชื้อ "โคโรนา" แค่ 5 คน -"นครสวรรค์" เฝ้าระวัง 3 คน

สังคม
26 ม.ค. 63
11:53
4,357
Logo Thai PBS
ยืนยันในไทยติดเชื้อ "โคโรนา" แค่ 5 คน -"นครสวรรค์" เฝ้าระวัง 3 คน
อธิบดีกรมควบคุมโรคไม่ยืนยันว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนา คนที่ 6 ส่วนโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ เฝ้าระวัง 3 คนมีประวัติผ่านเมืองอู่ฮั่น รอผลพิสูจน์เชื้อ 27 ม.ค.นี้ กรมควบคุมโรคเปิดรับสมัครล่ามภาษาจีนประจำสนามบิน สัมภาษณ์คัดกรองผู้โดยสาร-ผู้ป่วย

วันนี้ (26 ม.ค.2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข้อมูลระบุว่าพบผู้ป่วยคนที่ 6 ในประเทศไทยว่า ยังไม่ยืนยันว่าพบผู้ป่วยคนที่ 6 เพราะกรณีผู้ป่วยที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในเกณฑ์การสอบสวนโรค เนื่องจากมีอาการเข้าเกณฑ์การสอบสวน 3 ส่วน ได้แก่ มีไข้ มีอาการทางเดินหายใจ และมาจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แยกผู้ป่วยไว้ที่ห้องแยกโรคความดันลบตามปกติ

ส่วนจะยืนยันได้ว่าผู้ป่วยคนใดติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้องมีองค์ประกอบ 3 ส่วน ได้แก่  มีอาการทางคลินิกมากน้อยเพียงใด มีข้อมูลทางระเบิดวิทยาว่าติดเชื้อจากแหล่งใด และสัมผัสจากบุคคลใด และผลตรวจป้องปฏิบัติการ 

สำหรับการตรวจแล็บ ต้องยืนยันจากแล็บที่มีมาตรฐานอย่างน้อย 2 แห่งคือกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จากนั้นจะนำข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อยืนยันอีกครั้ง

ถ้ากระบวนการยังไม่ครบ ก็ยังยืนยันไม่ได้ ดังนั้นผู้ป่วยคนที่ 6 ที่มีการสอบถามมา ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ

สถานการณ์ขณะนี้ มีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคกว่า 20 คน จะทยอยพิจารณาไปเรื่อยๆ แม้ผู้ป่วยทั้ง 20 คน ยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ขอประชาชนอย่าตระหนก เพราะได้แยกผู้ป่วยไว้ในห้องแยกโรคความดันลบ ไม่มีโอกาสแพร่เชื้อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ ยอมรับพบผู้ป่วย "ไวรัสโคโรนา" ที่หัวหิน 1 คน

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

"นครสวรรค์"เฝ้าระวัง 3 คนรอผลแล็บ 27 ม.ค.

ขณะที่ไทยพีบีเอส ได้รับการยืนยันจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ระบุว่า โรงพยาบาลอยู่ระหว่างติดตามอาการของบุคคล ที่อยู่ในกลุ่มต้องสอบสวนโรค 3 คนที่มีประวัติไปเมืองอู่ฮั่น แต่ยังต้องรอผลการพิสูจน์เชื้อซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลตรวจ ที่คาดว่าจะออกมาในวันที่ 27 ม.ค.นี้ว่าเป็นโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไม่ ขอประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก และทางโรงพยาบาล มีมาตรการดูแลเฝ้าระวังเต็มที่

สำหรับบุคคลทั้ง 3 คน เป็น ผู้ชาย 2 คน และ ผู้หญิง 1 คน คนแรกชายไทย อายุ 23 ปี จาการซักประ วัติ ทราบว่า เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น ถึงสนามบินดอนเมืองเมือง วันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาวันที่ 25 ม.ค.นี้ พบมีอาการเมื่อยตัว มีไข้ เข้าตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แต่สงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสฯ หรือไม่ จึงส่งตัวต่อมาที่ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ โดยให้พักอยู่ห้องแยกโรคเพื่อการวินิจฉัย

ส่วนคนที่ 2 เป็นหญิงไทย อายุ 31 ปี มีประวัติไปท่องเที่ยวที่เมืองอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 18-19 ม.ค.ที่ผ่านมา และเดินทางกลับประเทศไทย แต่เมื่อวันที่ 22-24 ม.ค.นี้ พบว่า มีไข้ต่ำ จึงเดินทางมาที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ พบอาการเบื้องต้น ไอ มีน้ำมูก ไม่เหนื่อยหอบแพทย์ จึงให้นอนห้องแยกโรค เพื่อรอการวินิจฉัย

และคนสุดท้าย ชายไทย อายุ 35 ปี เดินทางมากับคนที่ 2 แม้ยังไม่มีอาการ แต่ได้พักที่โรงพยาบาล เพื่อรอการวินิจฉัยเช่นกัน ทั้งนี้ทางโรงพยาบาล ยังได้แนะนำข้อมูลให้ประชาชน ให้หลีกหลีกการใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะในช่วงนี้ แต่หากจำเป็นให้สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำมูก น้ำลาย สารคัดหลั่ง และการหายใจรดกัน และหากมีประวัติว่า เคยเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น หรือ ใกล้ชิดกับบุคคลที่มาจากอู่ฮั่น ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นข้อมูล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "สุวิทย์" สั่งเบรก นศ.จีนกลับไทย 2 สัปดาห์สกัด "โคโรนา"

กรมควบคุมโรค รับสมัครล่ามภาษาจีน 

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ขอรับสมัครล่ามภาษาจีน สำหรับคัดกรองผู้เดินทางที่ท่าอากาศยานนานาชาติ บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินอู่ตะเภา เพื่อทำหน้าที่สัมภาษณ์คัดกรองผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค กรมควบคุมโรค โดยจะมีทีมดูแลเรื่องอุปกรณ์ป้องกันร่างกาย เช่น หน้ากาก N95 ชุดป้องกันการติดเชื้อ(PPE) พร้อมสอนวิธีการสวมใส่ที่ถูกต้อง ส่วนช่วงเวลาปฏิบัติงานจะแบ่งเป็น 2 กะ ระหว่างเวลา 08.00 น.-20.00 น. และ 20.00 น.-08.00 น.

สำหรับคุณสมบัติของล่ามภาษาจีนไม่จำกัดเพศ มีอายุระหว่าง 20-45 ปี สามารถเข้าใจศัพท์ทางการแพทย์และสาธารณสุขเบื้องต้น โดยมีค่าตอบแบบเหมาวันละ 5,000 บาท หรือแบบรายชั่วโมง 400-600 บาท โดยต้องทำสัญญาจ้างกับกรมควบคุมโรคและเซ็นต์ชื่อปฏิบัติงานกับกรมควบคุมโรค ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-787-0340

นอกจากนี้ ยังรับสมัครล่ามภาษาจีน เพื่อทำหน้าที่สัมภาษณ์ผู้ป่วย และติดตามผู้สัมผัสร่วมกับทีมสวบสวนโรค มีรูปแบบการปฏิบัติงานโดยซักประวัติผู้ป่วยผ่าน Intercom รวมไปถึงการติดตามผู้สัมผัสร่วมกับทีมสวบสวนโรค แต่หากจำเป็นต้องสัมภาษณ์ต่อหน้า จะมีทีมดูแลเรื่องอุปกรณ์ป้องกันร่างกาย เช่น หน้ากาก N95 ชุดป้องกันการติดเชื้อ(PPE) พร้อมสอนวิธีการสวมใส่ที่ถูกต้องเช่นกัน ส่วนพื้นที่ปฏิบัติงานอยู่ที่กรุงเทพฯ นนทบุรี หรืออาจจะไปต่างจังหวัดบ้าง มีช่วงเวลาปฏิบัติงาน 09.00 น.-03.00 น. หรือต้องปฏิบัติงานเมื่อมีการพบผู้ป่วยต้องสงสัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"สี จิ้นผิง" ลั่นจีนต้องรักษาชีวิตคน-มั่นใจคุมไวรัสโคโรนา

"สุรินทร์" จ่อแถลงยังไม่พบผู้ป่วยไวรัสโคโรนา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง