"วิ่งเขาสก 3" สมทบ 1.4 ล้าน เข้ากองทุนผู้พิทักษ์ป่าฯ

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 63
12:59
231
Logo Thai PBS
"วิ่งเขาสก 3" สมทบ 1.4 ล้าน เข้ากองทุนผู้พิทักษ์ป่าฯ
ทส.จัดกิจกรรม "Khao Sok Halfmarathon" วิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า ครั้งที่ 3 ส่งมอบเงินสนับสนุน 1.4 ล้านบาท เข้ากองทุนมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่าและรักษาทะเล

วันนี้ (26 ม.ค.2563) เวลา 05.45 น. ที่เขื่อนรัชชประภา อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานกิจกรรมวิ่งเพื่อการกุศล Run for Rangers ครั้งที่ 3 ภายใต้ชื่อ "Khao Sok Halfmarathon” Run for Ranger 3 rd วิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า ครั้งที่ 3" พร้อมทั้งนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) นายวิโรจน์ โรจนจินดา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก นักวิ่งจากทั่วประเทศ ส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมกว่า 6,000 คน โดยจะส่งมอบเงินสนับสนุน 1,400,000 บาท เข้ากองทุนมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่าและรักษาทะเล

 

 

รมว.ทส. กล่าวว่า วันนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคเอกชน และประชาชน ถือเป็นขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ โดยรายได้จะสมทบเข้ากองทุนฯ เพื่อดูแลและใช้เป็นสวัสดิการเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าปฏิบัติงานอยู่ทั่วประเทศกว่า 20,000 คน

 

 

นอกจากนี้ ปี 2553-2554 ได้มอบหมายนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดสรรงบฯ จัดซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือในการปฏิบัติงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ประชาชนไทยรู้สึกขอบคุณและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่เฝ้าพิทักษ์ผืนป่า ท้องทะเล และทรัพยากรธรรมชาติของไทยมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพราะการทำงานเฝ้าระวังการหาประโยชน์ และทำลายทรัพยากรธรรมชาติของไทยเป็นงานที่ยากลำบาก

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นผู้ที่ดูแลผืนป่า เฝ้ารักษาท้องทะเลของไทย ซึ่งรายได้ส่วนนี้จะสร้างความอุ่นใจในการทำงาน และความอุ่นใจของครอบครัว

 

ขณะที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยให้ความสำคัญของการดูแลสวัสดิการ และเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อีกทั้งยังหวังให้ประชาชนหันมาสนใจการออกกำลังกาย เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่และใกล้เคียงและสนับสนุนเงินสวัสดิการให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์อีกด้วย

 

 

สำหรับการวิ่งครั้งนี้แบ่งการแข่งขันเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ฟันรัน คิดส์ สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร, ฟันรัน ระยะทาง 3.6 กิโลเมตร, มินิมาราธอน ระยะทาง 11.8 กิโลเมตร, ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.8 กิโลเมตร โดยวิ่งท่ามกลางสายหมอกยามเช้าที่สวยงามเขื่อนรัชชประภา

 

 

นอกจากนี้ ในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการประชาสัมพันธ์และผลงานสำคัญจากหน่วยงานต่างๆ เช่น การลด ละ เลิกใช้ถุงพลาสติก ตามโครงการ "ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม" ลดรับ ลดให้ ลดใช้ ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟม การจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เครือข่ายชุมชน นวัตวิถี การใช้ประโยชน์ไม้และผลิตภัณฑ์จากสวนป่า โครงการวิจัยชมพูสิริน โครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โครงการหมู่บ้านพิทักษ์ป่ารักษาสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์และสินค้า OTOP อีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง