ค้านสร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงแปรรูป(RDF) อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี

สิ่งแวดล้อม
28 ม.ค. 63
21:21
2,467
Logo Thai PBS
ค้านสร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงแปรรูป(RDF)  อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี
ชาว ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี รวมตัวคัดค้าน โรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงแปรรูป(RDF) ของบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด หลังเกรงว่าพื้นที่ตั้งของโรงงานอาจไม่เหมาะสมและจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

วันนี้ (28 ม.ค 2563) กลุ่มชาวตำบลท่าเสนและตำบลใกล้เคียง ใน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี กว่า 500 คน รวมตัวถือป้ายประท้วงหน้าหอประชุมที่ว่าการอำเภอบ้านลาด จุดประสงค์เพื่อคัดค้านการเปิดรับฟังความคิดเห็น ที่ถูกจัดขึ้นโดย บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด ชี้แจงการดำเนินโครงการมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม

 

 

บรรยากาศในหอประชุม มีชาวบ้านร่วมแสดงความคิดเห็น สะท้อนปัญหาของชุมชน และสิ่งที่กังวลด้านสิ่งแวดล้อม ประเด็นหลักคือการจัดหาพื้นที่ตั้งของโรงงาน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับวัดเขาทะโมนแหล่งโบราณสถาน ในรัศมีประมาณ 100 เมตร ใกล้กับโรงเรียนวัดเขาทะโมน ,วิทยาลัยการอาชีพบ้านลาด และคลองระบายน้ำชลประทานD18 ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าหากมีการสร้างโรงงาน อาจกระทบต่อจุดอ่อนไหวในพื้นที่ได้

 

 

ในขณะที่ตัวแทนบริษัท ชี้แจงรายละเอียด การกำจัดขยะและการทำงาน โดยลักษณะของโครงการเป็นการนำเชื้อเพลิง RDF ที่ได้จากการแปรรูปขยะมูลฝอยมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งมีกำลังผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้บางส่วนจะนำไปใช้ภายในโครงการ ส่วนที่เหลือจะถูกส่งเข้าโครงข่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เวทีการรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านในครั้งนี้ ชาวบ้านมีสิทธิ์ที่จะค้านหรือเสนอความคิดเห็นได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด 15 วัน

 


จากนั้นชาวบ้านบางส่วน เดินทางยื่นหนังสือต่อ นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้พิจาณาถึงความเหมาะสมในสถานที่ตั้งโรงงาน และให้ส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 


ที่ผ่านมาตัวแทนชาวบ้าน เคยส่งเรื่องไปยัง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยพิจารณาเรื่องดังกล่าวตั้งแต่ปี 2561 แล้ว ซึ่งมีหนังสือตอบกลับ ระบุจะมีการประสานงานถึงความเหมาะสมในพื้นที่ จนกระทั่งขณะนี้ โรงงานมีการเดินหน้าเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็น และเตรียมที่จะยื่นขออนุญาตก่อสร้างโรงงานในลำดับต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง