จีนปรับศูนย์การแพทย์ใช้รองรับผู้ติดเชื้อ "โคโรนา" รอ รพ.ใหม่เสร็จ

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 63
19:51
2,647
Logo Thai PBS
จีนปรับศูนย์การแพทย์ใช้รองรับผู้ติดเชื้อ "โคโรนา" รอ รพ.ใหม่เสร็จ
กรณีภาพ รพ.ที่หลายคนเข้าใจว่าเป็น รพ.แห่งใหม่ในเมืองอู่ฮั่นที่สร้างเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโคโรนา แท้ที่จริงแล้วเป็นศูนย์การแพทย์ในเมืองฮวงกังที่สร้างมานานหลายปีแต่ยังไม่ได้ใช้งาน ทางการจีนจึงนำมาปรับปรุงเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อระหว่างรอ รพ.ใหม่แล้วเสร็จ

วันนี้ (29 ม.ค.2563) สืบเนื่องจากมีรายงานข่าวว่า ทางการจีนสร้างโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เสร็จแล้ว ซึ่งถูกแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และคนจำนวนมากเข้าใจว่าเป็นโรงพยาบาลที่จีนประกาศว่าจะสร้างให้เสร็จในวันที่ 3 ก.พ.นี้ ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ตรวจสอบเนื้อหาข่าวแล้ว พบว่า โรงพยาบาลดังกล่าวไม่ใช่โรงพยาบาลใหม่ที่กำลังสร้างในเมืองอู่ฮั่น


ภาพของโรงพยาบาลความสูงประมาณ 10 ชั้น และมีประมาณ 6-7 หลัง ไม่ใช่โรงพยาบาลที่เพิ่งสร้างใหม่แต่โรงพยาบาลดังกล่าวเป็นศูนย์การแพทย์ระดับภูมิภาคในเมืองฮวงกัง มณฑลหูเป่ย ซึ่งสร้างมานานหลายปีแล้ว แต่ยังไม่มีการตกแต่งในอาคาร ทางการจีนจึงใช้ที่นี่เป็นศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ โดยระดมเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเข้าไปติดตั้งอุปกรณ์และตกแต่งโดยใช้เวลา 48 ชั่วโมง ถือเป็นศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินแห่งแรกสำหรับรองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากการระบาดครั้งนี้

ขณะที่โรงพยาบาลใหม่ในเมืองอู่ฮั่นซึ่งมีขนาด 1,000 เตียง ที่ทางการจีนคาดว่าจะสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 10 วันนั้น ขณะนี้ยังสร้างไม่เสร็จ โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 3 ก.พ.นี้ 

เสาวลักษณ์ จักรวิวัฒนากุล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง