รมต.อุดมศึกษาประสาน มอ.ช่วย "น้องทิม" เด็กเรียนดีสอบติดหมอ

สังคม
1 ก.พ. 63
15:43
1,616
Logo Thai PBS
รมต.อุดมศึกษาประสาน มอ.ช่วย "น้องทิม" เด็กเรียนดีสอบติดหมอ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประสานคณะแพทยศาสตร์ มอ.ช่วยเหลือนายดวงเกียรติ ทรัพย์ส่ง หรือน้องทิม อายุ 18 ปี เด็กเรียนดี หลังสอบติดหมอแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ทำตามฝันเรียนต่อ

วันนี้ (1 ก.พ.2563) นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า จากกรณีที่มีข่าวนายดวงเกียรติ ทรัพย์ส่ง หรือน้องทิม อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6/1 โรงเรียนสามัคคีศึกษา ซึ่งน้องทิมเพิ่งสอบติดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมาและได้มีข่าวผ่านทางสื่อมวลชนไปว่า ฐานะทางบ้านของน้องยากจน ทำให้เกรงว่าจะไม่สามารถหาเงินมาเป็นค่าเล่าเรียนได้

ผมทราบข่าวและได้ประสานไปทางผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อสอบถามทางมหาวิทยาลัยถึงความช่วยเหลือในกรณีดังกล่าว ทราบว่ามหาวิทยาลัยมีทุนการศึกษาเพื่อช่วยเหลือค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ บางส่วนอย่างพอเพียงให้กับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ครับ

น้องทิมและครอบครัวไม่ต้องเป็นห่วง ถ้าน้องประสงค์จะขอทุนเล่าเรียนดังกล่าว ก็สามารถประสานกับทางกองกิจการนักศึกษาของมหาวิทยาลัยได้ ผมทราบว่าได้มีการติดต่อนัดหมายที่จะหารือกันเรื่องนี้ในวันรายงานตัวแล้ว  

มอ.มีทุนพร้อมสนับสนุนเด็กเรียนดี-ขาดแคลนทุนทรัพย์

ขณะที่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ออกแถลงการณ์เรื่อง ค่าเล่าเรียนของนายดวงเกียรติ ทรัพย์ส่ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ตามที่นายดวงเกียรติ ทรัพย์ส่ง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงรียนสามัคคีศึกษา ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาด้วยระบบ TCAS รอบที่ 1 ในโครงการผลิตเพทย์แนวปฏิรูป ประจำปีการศึกษา 2563 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นั้น

หลังจากที่มีข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์และสถานีโทรทัศช่องต่างๆ ว่า ภายหลังสอบติดคณะแพทยศาสตร์แล้ว นักรียนและครอบครัวมีความกังวลและความเครียด เรื่องค่าเล่าเรียน ที่มีค่าใช้จ่ายต่อปีสูงถึง 400,000 บาท นั้น คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายระหว่างการเป็นนักศึกษาแพทย์ ของคณะแพทยศาสตร์ ตลอดระยะเวลา 6 ปี แบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้

  • ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปีละ 56,000 บาท (แบ่งจ่ายเป็น 2 งวดๆ ละ 28,000 บาท) ตลอด 6 ปี 336,000 บาท คณะแพทยศาสตร์ มีทุนสนับสนุนให้แก่นักศึกษา

  • ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ค่าหอพักนักศึกษาชาย ชั้นปีที่ 1 ปีะละ 6,600 บาท (ปี2 - ปี6 ปีละ 4,000 บาท) ตลอด 6 ปี 26,600 บาท คณะแพทยศาสตร์ มีทุนสนับสนุนให้แก่นักศึกษา และค่าใช้จ่ายรายเดือนแล้วแต่บุคคล ประมาณเดือนละ 5,000 บาท ตลอด 6 ปี 360,000 บาท
  • สรุปแล้วค่าใช้จ่ายตลอด 6 ปี ของนักศึกษาจำนวน 722,600 บาท

ทั้งนี้  ทางคณะแพทยศาสตร์ มีเงินทุนการศึกษาเป็นค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ อย่างเพียงพอให้กับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และไม่มีนโยบายที่จะให้นักศึกษาที่ไม่มีทุนเรียนต้องลาออกเพราะขาดแคลนทุนทรัพย์ ที่สำคัญในฐานะที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกในภาคใต้ และเป็นองค์กรผลิตบัณฑิตมากว่า 40 ปี ขอยืนยันว่า ทางคณะฯ พร้อมจะกระจายโอกาสทางการศึกษาแพทย์ให้นักเรียนในพื้นที่ภาคใต้ทุกคน ด้วยความเท่าเทียมกันเพราะนั่นหมายถึงโอกาสที่เราจะสร้างบุคลากรที่จะช่วยเหลือผู้อื่นต่อไปดังพระราชดำรัสของพระบิดาที่พวกเรายึดมั่นว่า "ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง