เปิดแผนรับคนไทยจากอู่ฮั่นถึงอู่ตะเภา

สังคม
3 ก.พ. 63
19:28
1,050
Logo Thai PBS
เปิดแผนรับคนไทยจากอู่ฮั่นถึงอู่ตะเภา
รัฐบาลส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำออกเดินทางเช้าวันพรุ่งนี้ 4 ก.พ. รับคนไทยจากอู่ฮั่น คาดถึงช่วงค่ำสนามบินอู่ตะเภา ก่อนส่งตัวเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา 14 วัน ยืนยันความพร้อมทีมแพทย์

วันนี้ (3 ก.พ.2563) มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า รัฐบาลเตรียมใช้เครื่องบินพาณิชย์ แบบเช่าเหมาลำ ออกเดินทางไปรับคนไทยออกจากอู่ฮั่นประเทศจีน ซึ่งตามแผนปฏิบัติการบินจะออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง ในเวลา 07.10 น. วันพรุ่งนี้ 4 ก.พ. และจะถึงเมืองอู่ฮั่น เวลา 11.30 น. หลังจากนั้นจะเดินทางกลับออกจากเมืองอู่ฮั่น เวลา 16.40 น. และมาถึงท่าอากาศยานอู่ตะเภา เวลา 19.30 น.

และทันทีที่คนไทยเดินทางมาถึง จะมีรถบัสของกองทัพเรือจัดเตรียมไว้เพื่อไปรับคนไทยถึงที่ตัวเครื่องบิน ก่อนที่จะเดินทางไปตรวจคัดกรองที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเบื้องต้น พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ยืนยันถึงความพร้อมสำหรับสถานที่เฝ้าระวังและติดตามอาการของคนไทย โดยได้เตรียมบ้านพักตากอากาศของกองทัพเรือเพราะสะดวกในการดูแล อีกทั้งหากในระหว่างการเฝ้าติดตามใครมีอาการป่วย สามารถส่งโรงพยาบาลมีอยู่ในสังกัดของกองทัพเรือได้ทันทีโดยเฉพาะโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์

ขณะที่ นพ.อภิชาติ วชิรพันธ์ ผอ.สถาบันบำราศนราดูร ยืนยันทีมแพทย์ 15 คน ที่ไปรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น เตรียมพร้อมรัดกุม ทุกคนอาสาสมัคร ส่วนเจ้าหน้าที่สายการบินซ้อมใส่ชุดป้องกันแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจะไม่ออกจากเครื่อง แต่ทางการจีนจะคัดกรองส่งคนไทยขึ้นเครื่อง

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าการเดินทางไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่น ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.) ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานเวชภัณฑ์ที่จำเป็นให้แก่ประชาชนชาวจีนในเมืองอู่ฮั่น ที่ยังขาดแคลนเวชภัณฑ์ป้องกันโรค ซึ่งสิ่งของพระราชทานจะถูกจัดส่งไปพร้อมกับคณะทำงานที่จะเดินทางไปรับคนไทย

นายอนุทิน ระบุว่า ได้เตรียมทีมแพทย์ไว้ 2 ชุด คือ ชุดแรกจะร่วมคณะไปรับคนไทยด้วย โดยมีผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูเป็นหัวหน้าทีม พร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินแพทย์สอบสวนโรคและจิตแพทย์ ส่วนอีก 1 ชุด จะมีคณะแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าอีก 2 คน เพื่อบูรณาการดูแลคนไทยที่จะเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! ผู้ติดเชื้อโคโรนาอาการดีขึ้นมากกว่าผู้เสียชีวิต

ขอปิดพิกัด! สถานที่รองรับ 160 คนไทยกลับจากอู่ฮั่น

4 ก.พ.นี้ ชงหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ เป็นสินค้าควบคุม

รพ.มหาวิทยาลัยนเรศวร ยืนยัน ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

"อนุทิน" อาสาบินรับคนไทยเอง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง