รวมข้อต้องรู้ สู้ไวรัสโคโรนา

สังคม
4 ก.พ. 63
14:40
4,508
Logo Thai PBS
รวมข้อต้องรู้ สู้ไวรัสโคโรนา
รวมความรู้และวิธีรับมือเพื่อรู้เท่าทันสถานการณ์ไวรัสโคโรนา

การดูแลกาย

7 วิธี ล้างมืออย่างไรให้ห่างไกลจากโรค
ผลวิจัยต่างประเทศพบว่าการล้างมือและฟอกสบู่ จะขจัดเชื้อโรคออกจากมือได้ถึงร้อยละ 92 ป้องกันการป่วยได้ดีพอ ๆ กับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค https://news.thaipbs.or.th/infographic/270

หน้ากากแบบไหนป้องกันไวรัสโคโรนาได้
คลายข้อสงสัยหน้ากากอนามัยแบบไหน ป้องกันไวรัสโคโรนาได้ ชาวเน็ต-หมอเรวัต ระบุหน้ากาก N95 ใช้ป้องกันได้แบบทูอินวันทั้งเชื้อโรคจากการไอจาม และฝุ่น PM2.5 https://news.thaipbs.or.th/content/288325

เปิด 9 วิธีป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา

 

นั่งเครื่องบินเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่
การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายคนกังวลในการเดินทางด้วยเครื่องบิน แม้จะมีข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า การแพร่เชื้อภายในเครื่องบินอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็มีงานวิจัยที่ชี้ว่า หากนั่งห่างจากผู้ติดเชื้อไม่เกิน 1 เมตรโดยไม่ป้องกัน มีโอกาสได้รับเชื้อ 80% https://news.thaipbs.or.th/content/288330

การดูแลใจ

3 หลักดูแล สุขภาพ-กาย-ใจ
กรมสุขภาพจิต แนะใช้หลัก 3 ประการ คือ I am, I have และ I can ในการดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพใจ ช่วงภาวะวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เน้นความตระหนักในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร รู้วิธีจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น มีความรู้สามารถป้องกัน https://news.thaipbs.or.th/content/288506

เสพข่าวอย่างไรไม่ให้เครียด

ความรู้เรื่องโรค

ทีมวิจัยเปิดขั้นตอนถอดรหัส "ไวรัสโคโรนา" สายพันธุ์ใหม่
ดร.สุภาภรณ์ วัชรพฤษาดี ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดขั้นตอนการถอดรหัส "ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019" พบต้นกำเนิดเชื้อไวรัสมาจากค้างคาวมงกุฏซึ่งมี 2 สายพันธุ์ที่พบที่จีน https://news.thaipbs.or.th/content/288358

สำรวจค้างคาวมงกุฎไทยหาเชื้อโคโรนา
นักวิจัย มก.-จุฬาฯ เตรียมสุ่มเจาะเลือดค้างคาวมงกุฎสายพันธุ์ไทย หาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังมีรายงานสายพันธ์ุมงกุฏเทาแดง ในจีน อาจเป็นต้นตอของเชื้อระบาด คาด 1-2 เดือนนี้ สุ่มเก็บตัวอย่างทั่วประเทศ https://news.thaipbs.or.th/content/288491

ไวรัสโคโรนาฯ รักษาได้ ไม่ใช่เป็นแล้วตายทุกคน
หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ ยืนยันไวรัสโคโรนาฯ รักษาได้ ไม่ใช่เป็นแล้วตายทุกคน ย้ำทางการแพทย์ยังไม่ทราบระยะฟักตัวแน่ชัด แต่ใช้เทียบเคียงกับโรคซาร์ส เมอร์ส และไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่มีระยะฟักตัวของเชื้อ 7-14 วัน แนะใช้หน้ากากอนามัยทั่วไปป้องกันได้ https://news.thaipbs.or.th/content/288399

ข่าวที่เกี่ยวข้อง