บีบีซีเปิดเบื้องหลัง หมอ รพ.อู่ฮั่น เตือนโคโรนาก่อนระบาด แต่ถูกสั่งให้เงียบ

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 63
08:08
2,942
Logo Thai PBS
บีบีซีเปิดเบื้องหลัง หมอ รพ.อู่ฮั่น เตือนโคโรนาก่อนระบาด แต่ถูกสั่งให้เงียบ
สำนักข่าวบีบีซี รายงานเบื้องหลังหมอโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น เตือนเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ก่อนมีการระบาดในประเทศจีน แต่กลับถูกสั่งไม่ให้เผยแพร่ข่าวลือ ล่าสุด หมอคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

วันนี้ (5 ม.ค.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ในช่วงต้นเดือน ม.ค. มีเจ้าหน้าที่ในเมืองอู่ฮั่นของจีนพยายามติดตามข่าวไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังพบแพทย์คนหนึ่งพยายามเตือนบุคลากรในวงการแพทย์เกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่กลับมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตักเตือนและบอกให้เขาหยุดการแพร่กระจายข่าวดังกล่าวพร้อมกับต้องเสียค่าปรับ แต่ในเวลา 1 เดือนต่อมา แพทย์คนนั้นกลายเป็นวีรบุรุษ หลังเขาโพสต์เรื่องราวพร้อมภาพของตัวเองบนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง 

สวัสดีทุกคน ผมคือ หลี่เหวินเหลียน เป็นจักษุแพทย์ของโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น

แพทย์คนดังกล่าวเริ่มต้นโพสต์ของเขาด้วยการแนะนำตัวเอง ก่อนจะลงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึกที่ไม่ได้รับการตอบสนองจากหน่วยงานท้องถิ่นในอู่ฮั่นในช่วงต้นสัปดาห์ของการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

ภาพ : เว่ยป๋อ

ภาพ : เว่ยป๋อ

ภาพ : เว่ยป๋อ


นายแพทย์หลี่เหวินเหลียน ทำงานในโรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นพื้นที่เริ่มพบการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยในช่วงเดือน ธ.ค. เขาเริ่มสังเกตเห็นไวรัสซึ่งมีลักษณะคล้ายกับไวรัสซาร์สซึ่งนำไปสู่การแพร่ระบาดของทั่วโลกในปี 2546

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.เขาส่งข้อความถึงเพื่อนๆ ในวงการแพทย์ในกลุ่มแชตเพื่อเตือนเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสปริศนาตัวใหม่และแนะนำให้ทุกคนสวมใส่ชุดป้องกันเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ โดย 4 วันต่อมา นายแพทย์หลี่เหวินเหลียน ถูกเรียกตัวไปที่สำนักงานความมั่นคงสาธารณะซึ่งเขาได้รับคำสั่งให้ลงนามในจดหมายซึ่งมีข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นอันเป็นเท็จซึ่งส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างรุนแรง

เราขอเตือนคุณอย่างจริงจัง หากคุณยังคงดื้อรั้นด้วยความไม่ซื่อสัตย์และดำเนินกิจกรรมที่ผิดกฎหมายต่อไป คุณจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
ภาพ : LI WENLIANG

ภาพ : LI WENLIANG

ภาพ : LI WENLIANG


นายแพทย์หลี่เหวินเหลียน เป็นหนึ่งใน 8 คน ที่ตำรวจดำเนินการสอบสวนจากกรณีการกล่าวหาเรื่องเผยแพร่ข่าวลือ ซึ่งในภายหลังไวรัสปริศนาก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยในเดือน ม.ค.เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ขอโทษนายแพทย์หลี่เหวินเหลียนอย่างเป็นทางการ แต่คำขอโทษก็สายเกินไปแล้ว

ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของเดือน ม.ค. เจ้าหน้าที่ในอู่ฮั่น ยืนยันว่า มีเพียงผู้ที่ใกล้ชิดและสัมผัสสัตว์ติดเชื้อเท่านั้นที่สามารถติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ และไม่มีการออกคำแนะนำเพื่อปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งนายแพทย์หลี่เหวินเหลียน ได้ทำการรักษาหญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นโรคต้อหิน โดยไม่ทราบว่าเธอติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ วันที่ 10 ม.ค. นายแพทย์หลี่เหวินเหลียน เริ่มมีอาการไอและมีไข้สูงในวันต่อมา ก่อนที่อีก 2 วัน ตัวเขาจะถูกนำส่งโรงพยาบาล

ภาพ : เว่ยป๋อ

ภาพ : เว่ยป๋อ

ภาพ : เว่ยป๋อ


นายแพทย์หลี่เหวินเหลียน เปิดเผยว่า เขาถูกทดสอบหลายครั้ง แต่มีผลทดสอบเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นลบ กระทั่งใช้กรดนิวคลีอิกในการทดสอบเมื่อวันที่ 30 ม.ค. จึงพบว่ามีผลทดสอบเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นบวก

หลังการเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของจีน อย่างเว่ยป๋อ ทำให้มีผู้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นการให้กำลังใจและชื่นชมนายแพทย์หลี่เหวินเหลียน 

"หลี่เหวินเหลียนเป็นฮีโร่" ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งได้แสดงความคิดเห็น พร้อมพูดถึงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศว่า "ในอนาคตบุคลากรทางการแพทย์จะกลัวมากกว่าที่จะออกมาเตือนประชาชนเมื่อพวกเขาพบสัญญาณของไวรัสหรือโรคติดเชื้อต่างๆ"และมีบางคนแสดงความคิดเห็นว่า "สภาพแวดล้อมด้านสาธารณสุขของจีนจะปลอดภัยมากขึ้น ... หากมีหลี่เหวินเหลียนเป็นฮีโร่หลายสิบล้านคน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง