โผล่ขาย! ยาหมอทหาร-ยาผงจินดามณี อ้างสรรพคุณเกินจริง

สังคม
7 ก.พ. 63
11:26
1,604
Logo Thai PBS
โผล่ขาย!  ยาหมอทหาร-ยาผงจินดามณี อ้างสรรพคุณเกินจริง
อย.เตือนซ้ำ! ยาผงจินดามณี-ยาหมอทหาร อ้างสรรพคุณรักษาสารพัดโรค สวมเลข อย.ลวงให้เข้าใจผิดว่าได้รับอนุญาตแล้ว เคยจับกุมผู้ขาย 2 ปีติด แต่ปีนี้กลับพบการระบาดซ้ำในภาคอีสาน ภาคภาคตะวันตก ย้ำอย่าหลงเชื่อโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ อาจได้รับอันตรายจากการใส่สเตียรอยด์

วันนี้ (7 ก.พ.2563) จากกรณีเพจหมอแล็บแพนด้า นำเลข อย.ของ ”ยาหมอทหาร” ไปตรวจสอบ กลายเป็นเลข อย.ของข้าวเกรียบตะวัน รสลาบแซ่บ ใครกินยานี้อยู่ นัวเลยมั้ยล่ะ ทั้งนี้ เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า และ Drama-addict ได้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) และยาหมอทหาร มีเลข อย.บนผลิตภัณฑ์เหมือนกันทั้งคู่ ซึ่งเป็นเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อหนึ่งนั้น ทางอย. ขอย้ำเตือนว่า ยาผงจินดามณีและยาหมอทหาร เป็นยาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และเป็นยาที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.

ที่ผ่านมาทางอย.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้จับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายยาทั้ง 2 ชนิดนี้หลายครั้งเมื่อปี 2560 และ 2561 หลังจากสืบทราบว่า ยาทั้ง 2 ชนิดนี้ถูกลักลอบนำเข้ามาตามแนวชายแดนและระบาดในแถบจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคตะวันตก และมีผู้ได้รับผลกระทบจากการกินยานี้ 

ถึงจะแจ้งเตือนมาตลอด แต่ปีนี้พบการระบาดซ้ำอีก ขอย้ำให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้สูงอายุควรระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าหลงเชื่อซื้อยาดังกล่าวมากินโดยเด็ดขาด เนื่องจากยาเหล่านี้ อย. เคยตรวจพบการปลอมปนยาสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจ

สำหรับยาสเตียรอยด์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะเป็นยาที่มีผลข้างเคียงสูง หากกินเข้าไปในปริมาณมาก ทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่ายเยื่อบุกระเพาะอักเสบ อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง ไตวาย บางรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวว่า ขอเตือนว่าอย่าได้หลงเชื่อซื้อยาแผนโบราณที่ไม่มีเลขทะเบียนตำรับยาฉลากแสดงสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง หรือซื้อยาจากแหล่งจำหน่ายที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะอาจได้รับยาที่มีการผลิตไม่ถูกสุขลักษณะ ยาไม่มีคุณภาพมาตรฐานทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ขอให้ผู้บริโภคซื้อยาแผนโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สังเกตฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก ก่อนซื้อควรตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้ว ผ่านทาง 4 ช่องทาง คือ Line และ Facebook FDA Thai, Oryor Smart Application เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th/ และwww.oryor.com 

เตือนคนซื้อกินอันตราย-คนขายผิดโทษหนัก

โดยต้องตรวจสอบชื่อผลิตภัณฑ์และเลขที่อนุญาตให้ตรงกัน ซึ่งในกรณียาทั้ง 2 ชนิดบนฉลากไม่ใช่เลขทะเบียนตำรับยาเป็นเลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จัดเป็นยาเถื่อนหากผู้บริโภคพบเห็นยาต้องสงสัยที่มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณหรือฉลากไม่ได้แสดงเลขทะเบียนตำรับยา หรือเป็นเลขที่ไม่ถูกต้อง ขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Oryor Smart Application เพื่อ อย. จะได้เร่งตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมายแก่ผู้กระทำผิดหาก อย. ตรวจพบจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด มีโทษทั้งจำคุกและปรับอย่างสูงสุด ดังนี้

  • ผู้ผลิตผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  • ผลิตยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 5,000 บาท
  • ผลิตยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท
  • ผลิตยาปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 50,000 บาท
  • โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท
  • ผู้จำหน่ายขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  • ขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 5,000 บาท
  • ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท
  • ขายยาปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 10,000 บาทโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง