WHO ตั้งชื่อทางการไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "COVID-19"

ต่างประเทศ
12 ก.พ. 63
06:06
11,404
Logo Thai PBS
WHO ตั้งชื่อทางการไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "COVID-19"
องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่อใหม่อย่างเป็นทางการให้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ว่า "COVID-19" ส่วนวัคซีนที่จะใช้รับมือกับการระบาดจะพร้อมนำมาใช้ได้ภายใน 18 เดือน

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก แถลงตั้งชื่อใหม่อย่างเป็นทางการให้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ว่า "COVID-19" โดยคำว่า CO ย่อมาจาก Corona คำว่า VI ย่อมาจาก Virus คำว่า D ย่อมาจาก Disease และตัวเลข 19 มาจากปีที่ไวรัสตัวนี้เริ่มระบาดครั้งแรก

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า การตั้งชื่อใหม่ให้กับไวรัสเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและหลีกเลี่ยงการอ้างอิงสภาพภูมิศาสตร์ สายพันธุ์สัตว์ หรือกลุ่มคนตามหลักเกณฑ์การตั้งชื่อ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดรอยมลทินกับกลุ่มคนหรือประเทศใดประเทศหนึ่ง นอกจากนี้ยังเป็นการกำหนดรูปแบบมาตรฐานที่ใช้ในการระบาดของไวรัสชนิดนี้ในอนาคต

 

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกตั้งชื่อชั่วคราวให้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า "กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน 2019-nCoV" ขณะที่คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีนตั้งชื่อชั่วคราวให้กับไวรัสว่า "novel coronavirus pneumonia" หรือ NCP

ระหว่างการแถลง ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกยังระบุว่า การระบาดของไวรัส COVID-19 เป็นภัยร้ายแรงต่อโลก ขณะที่วัคซีนที่จะใช้รับมือการระบาดจะนำมาใช้ได้ภายในอีก 18 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ประกาศภาวะฉุกเฉิน กรณีการระบาดของไวรัสโคโรนา

นักวิทย์จีนพบข้อมูลใหม่ "ไวรัสโคโรนา" อาจฟักตัวนาน 24 วัน

ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาบนเรือสำราญเพิ่มอีกกว่า 60 คน

ฮ่องกงอพยพคนออกจากอะพาร์ตเมนต์ หลังพบ 2 ผู้ติดเชื้อโคโรนา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง