"ไทย" ครอบครองปืนมากสุดในอาเซียน

อาชญากรรม
15 ก.พ. 63
17:07
5,696
Logo Thai PBS
"ไทย" ครอบครองปืนมากสุดในอาเซียน
มีการสำรวจจากองค์กรที่จัดทำข้อมูลการซื้อขายและความโปร่งใสในการครอบครองอาวุธปืนที่พลเรือนครอบครองได้ พบว่าไทยครอบครองปืนมากสุดในอาเซียน ขณะเดียวกันในช่วงเวลาเพียง 2 เดือนเกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับอาวุธปืนหลายคดี นำไปสู่การตั้งคำถามถึงมาตรการควบคุมการเข้าถึงปืน

องค์กร Small Arms Survey จัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายและความโปร่งใสในการครอบครองอาวุธปืนที่พลเรือนครอบครองได้ พบว่าปี 2017 ทั่วโลกมีอาวุธปืนกว่าพันล้านกระบอก โดยสหรัฐอเมริกา ครอบครองอาวุธปืนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ขณะที่ไทยอยู่ในอันดับ 13 ของโลก มีราว 10.3 ล้านกระบอก และยังพบว่าไทยครอบครองปืนสูงที่สุดในอาเซียน จึงกลายเป็นคำถามว่าไทยนำเข้าอาวุธแบบที่พลเรือนครอบครองได้มาก แล้วมาตรการควบคุมการเข้าถึงเหมาะสมหรือไม่ และมีประสิทธิภาพแค่ไหน

จากกรณีการใช้อาวุธปืนก่อเหตุในพื้นที่สาธารณะอย่างห้างสรรพสินค้า ตั้งแต่คดีชิงทอง จ.ลพบุรี มาจนถึงเหตุกราดยิงที่ห้างเทอมินอล 21 จ.นครราชสีมา และการออกมาโพสต์ภาพอาวุธปืน พร้อมข้อความเลียนแบบการก่อเหตุในที่สาธารณะ รวมถึงเหตุการณ์ชายคนหนึ่งใช้อาวุธปืนยิงออกมาจากตัวบ้าน บริเวณจุฬาฯ ซอย 10 และเหตุการณ์ยิงถล่มร้านตกแต่งร้านรถจักรยานยนต์ใน จ.นครปฐม ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้นำมาสู่การตั้งคำถามถึงการเข้าถึงอาวุธปืนในประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง