ค้านสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 63
13:49
2,115
Logo Thai PBS
ค้านสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี
ชาวอำเภอศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกว่า 50 คน เพื่อค้านการขออนุญาตสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่ ต่างกังวลผลกระทบเรื่องกลิ่นและแมลงวัน

วานนี้ (16 ก.พ 2563 ) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่ไปที่ หอประชุมหมู่บ้าน ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เพื่อพบกับชาวบ้าน จากบ้านหว้าเอน , บ้านหนอไซหมู่ 8 และ บ้านสามขา หมุ่11 เพื่อคัดค้านการขออนุญาตสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่หมู่ 11 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี  หลังกังวลเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม กลิ่นเหม็น และแมลงวันเป็นพาหะนำเชื้อโรค   เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับโรงเรียนและวัดหว้าเอน อ.ศรีมหาโพธิ ปัจจุบันมีฟาร์มไก่สร้างอยู่แล้ว ชาวบ้านอ้างส่งผลกระทบต่อชุมชน จึงกังวลถ้าหากมีการสร้างเพิ่มอาจจะได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นเช่นกัน

 


เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2562 เคยมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อขอสร้างฟาร์มไก่ระบบปิดจำนวน 22 โรง ในพื้นที่ทั้งหมด 96 ไร่ โดยมีนายสุมิตร ทองสืบ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 เป็นประธาน ปศุสัตว์อำเภอศรีมหาโพธิ และ ตัวแทนจากฟาร์มไก่ ชี้แจงรายละเอียดและขอรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้าน  ขณะนั้นมีผู้เข้าร่วมประชุม 111 คน จากรายงานบันทึกการประชุมระบุมีผู้ที่ลงชื่อคัดค้าน 29 คน จึงมีมติในที่ประชุมเห็นชอบ

 


ทำให้วันที่ 9 มกราคม 2563 ชาวบ้านยื่นหนังสือคัดค้านไปยังนายก อบต.ศรีมหาโพธิ และนายอำเภอศรีมหาโพธิ เพื่อให้พิจาราณาระงับการขออนุญาตสร้างฟาร์มไก่   ปัจจุบัน มีการอนุมัติให้ก่อสร้างฟาร์มไก่ดังกล่าวไปแล้ว โดยนายก อบต.ศรีมหาโพธิ ชาวบ้านจึงขอให้มีการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการอนุญาตอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง