เตรียมขออนุมัติหมายจับคดีอุ้มบุญอีก 4 คน

อาชญากรรม
17 ก.พ. 63
17:43
1,409
Logo Thai PBS
เตรียมขออนุมัติหมายจับคดีอุ้มบุญอีก 4 คน
ตำรวจ ปคม.ยังขยายผลคดีรับจ้างอุ้มบุญต่อเนื่อง แม้หญิงที่รับจ้างจะฝังตัวอ่อนและคลอดในต่างประเทศ แต่ตำรวจยืนยันแล้วว่าสถานพยาบาล 9 แห่งในไทยมีส่วนร่วมทำผิด ส่วนคนที่เกี่ยวข้องเตรียมขอหมายจับอีก 4 คน

วันนี้ (17 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ประชุมร่วมกับอัยการ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อหารือแนวทางการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดกรณีอุ้มบุญเพิ่มเติม รวมทั้งการตรวจสอบหลักฐานหาความเชื่อมโยงขยายผล ซึ่งการประชุมใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการ ปคม.เปิดเผยว่า เบื้องต้น เตรียมออกหมายจับผู้กระทำความผิดในคดีอุ้มบุญเพิ่มจำนวน 4 คน ซึ่งทำหน้าที่เป็นนายหน้าจัดหาผู้หญิงตั้งครรภ์ จำนวนนี้มี 1 คนเป็นชาวต่างชาติ แนวทางสืบสวนพบว่ากลุ่มนี้อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับนายเจ้า หราน ซึ่งเป็นนายทุนระดับใหญ่ชาวจีน แต่ได้แยกตัวออกมาเป็นนายหน้าเอง

โยนให้ อย.ตรวจสอบเวชภัณฑ์ที่พบ

นายชาตรี พันใย นิติกรชำนาญการพิเศษ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการตรวจสอบเวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ที่พบภายในบ้านของผู้ต้องหาว่า การตรวจสอบเบื้องต้น พบยาที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นยาประเทศเพิ่มฮอร์โมน รวมทั้งพบเครื่องใช้ผสมเทียม ซึ่งทั้งหมดต้องให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นผู้ตรวจสอบ พร้อมดำเนินคดี

รพ. 4 แห่ง-คลินิก 5 แห่ง ร่วมทำผิด

สำหรับสถานพยาบาลที่เข้าข่ายมีส่วนร่วมกระทำความผิดมีทั้งหมด 9 แห่งนั้น แบ่งออกเป็นโรงพยาบาล 4 แห่ง และคลินิก 5 แห่ง ขณะนี้ได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์ร้องเรียนของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ส่วนข้อสถานพยาบาลไหน หรือบุคลากรมีใครเกี่ยวข้อง ไม่สามารถเปิดเผยได้ เป็นข้อมูลทางลับ แต่ทางกระทรวงได้ส่งข้อมูลให้กับตำรวจ ปคม.พิจารณาตรวจแล้ว

ผู้ต้องหาคดีอุ้มบุญมีทั้งหมด 13 คน

ผู้บังคับการ ปคม.กล่าวถึงการดำเนินคดีผู้ต้องหาคดีอุ้มบุญขณะนี้ว่า ผู้ต้องหามีทั้งหมด 13 คน เจ้าหน้าที่ได้แบ่งกลุ่มผู้รับจ้างตั้งครรภ์ 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกเป็นกลุ่มเจ้าหราน 5 คนใน จ.หนองคาย ส่วนอีก 7 คนพบในการตรวจค้นบ้านพักย่านลาดพร้าว กลุ่มที่ 2 พบแม่อุ้มบุญใน จ.ปทุมธานี 8 คน และกลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่เพิ่งดำเนินคดี มีแม่อุ้มบุญ 1 คน และผู้เกี่ยวข้อง 2 คน

ผู้รับจ้างตั้งครรภ์ เกิดอาการเครียด

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า ตอนนี้ได้รับการดูแลเด็กที่เกี่ยวข้องกับการอุ้มบุญจำนวน 2 คน พร้อมทั้งแม่ที่รับตั้งครรภ์ จากการตรวจสอบผู้รับจ้างตั้งครรภ์ ยอมรับว่ามีอาการเครียด เนื่องจากต้องถูกสอบปากคำกับเจ้าหน้าที่ แต่มีนักพัฒนาสังคมคอยให้คำปรึกษา สาเหตุแรงจูงใจที่ผู้รับจ้างตั้งครรภ์นั้น ส่วนใหญ่ยอมรับว่าเกิดจากผลประโยชน์ เนื่องจากได้รับค่าตอบแทนสูง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขยายผลจับ 2 นายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญ คาดนายทุนคนเดียวกัน

เตรียมขอออกหมายจับ "นายหน้า-อดีตแม่อุ้มบุญ" 8 คน

แพทยสภา เล็งเอาผิดแพทย์ร่วมขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง