เตือนอย่าแชร์ข่าวปลอม อ้างเจอผู้ป่วย COVID-19 ในรพ.ปทุม

สังคม
20 ก.พ. 63
11:06
2,543
Logo Thai PBS
เตือนอย่าแชร์ข่าวปลอม อ้างเจอผู้ป่วย COVID-19 ในรพ.ปทุม
ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์ จากพยาบาลโซนปทุมธานี อ้างแจ้งพบผู้ป่วยคนไทยติดเชื้อโคโรนา (COVID-19) แต่ได้รับจดหมายจากรัฐให้ปิดข่าว ระบุเป็นข้อมูลเท็จ ยืนยันรัฐบาลไม่ปกปิดข่าวมีการแถลงข้อมูลทุกวันเพื่อสร้างความเข้าใจ และป้องกันตัวเอง

วันนี้ (20 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม รายงานว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องจากพยาบาลโซนปทุมธานี แจ้งพบผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019  (COVID-19) คนไทย แต่ได้รับจดหมายจากรัฐให้ปิดข่าว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้โพสต์ข้อความว่าเตรียมพร้อมปิดข่าว หาความปลอดภัยในชีวิตไม่ได้ เพราะมีการแชร์จากพยาบาลที่ทำงานในโรงพยาบาลในโซนปทุมธานี ว่ามีผู้ป่วยโคโรนาชาวไทย อาการโคม่า ใกล้เสียแล้ว แต่ทางโรงพยาบาลได้รับจดหมายสั่งห้ามจากรัฐบาลให้ปิดข่าว กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.ปทุมธานี

ส่วนเรื่องการปิดข่าว ขอยืนยันว่าทางภาครัฐไม่มีนโยบายในการปิดข่าวแต่อย่างใด มีแต่ให้เร่งตรวจสอบ เพราะไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก

ตอนนี้ทางกระทรวงมีการแถลงข่าวถึงกรณี COVID-19 เป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ประชาชนรู้ เข้าใจสถานการณ์ และรู้จักป้องกันตนเอง ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อิหร่าน" ตาย 2 คน COVID-19 ครั้งแรกในตะวันออกกลาง

3 คนไทยบนเรือไดมอนด์ ปริ้นเซส ป่วย COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง