คุม "ไฟป่า" หลัง รร.นายร้อยฯ ได้แล้ว แต่ อ.บ้านนา ยังไม่สำเร็จ

ภัยพิบัติ
23 ก.พ. 63
10:23
2,716
Logo Thai PBS
คุม "ไฟป่า" หลัง รร.นายร้อยฯ ได้แล้ว แต่ อ.บ้านนา ยังไม่สำเร็จ
สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และชายแดนจังหวัดตราด ยังคงน่าเป็นห่วงเนื่องจากไฟยังคงลุกลาม ขณะที่การเข้าไปดับเป็นไปด้วยความยากลำบาก ส่วนไฟป่าที่อำเภอเมืองนครนายก เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าบริเวณหลังโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าได้แล้ว

วันนี้ (23 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไฟป่าที่ยอดเขาแหลม ตำบลเขาพระ อำเภอเมืองนครนายก หลังโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ซึ่งสามารถเห็นร่องรอยความเสียหายพื้นที่ป่าเป็นบริเวณกว้าง 

แต่ไฟป่าอีกจุดใกล้กับพื้นที่ชุมชน หมู่ 2 ,หมู่ 9 ตำบลศรีกระอาง และหมู่ 12 ,หมู่ 13 ตำบลเขาเพิ่ม อำเภอบ้านนา ไฟลุกลามตามกระแสลมตั้งแต่เมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามเข้าบ้านบริเวณเชิงเขา ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังควบคุมไฟไม่ได้ เนื่องจากมีลมพัดแรง เจ้าหน้าที่จะนำเฮลิคอปเตอร์ นำน้ำจากอ่างเก็บน้ำต่างๆ ดับไฟป่าบนเขาอีกรอบ เนื่องจากบางจุดยังมีไฟไหม้

ไฟป่าเขาใหญ่-ชายแดนกัมพูชา ยังน่าห่วง

ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี ไฟป่าจากเทือกเขามดแดงที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ล่าสุดลุกลามลงมาในพื้นที่บ้านซับฟาน หมู่ 19 ตำบลเนินหอม และบ้านห้วยเกษียรใหญ่ หมู่ที่ 12 ตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมืองปราจีนบุรี ซึ่งดูจากภาพโดรนหรืออากาศยานไร้คนขับ พบว่าไฟกระจายลุกลามเป็นวงกว้างกว่า 100 ไร่แล้วในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความรุนแรงมากกว่าที่จังหวัดนครนายกหลายเท่า และมีแนวโน้มจะลุกลามขยายมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่การเข้าไปดับไฟของทหารและเจ้าหน้าที่ค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากไฟลามไปยังยอดเขาแล้ว

 

เช่นเดียวกับที่จังหวัดตราด ไฟป่าที่กำลังลุกลามบริเวณเทือกเขาบรรทัด จากชายแดนกัมพูชาเข้ามาฝั่งไทย กินพื้นที่ไปแล้วกว่า 5 กิโลเมตร ส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ 4 ตำบล เนื่องจากต้องสูดดมควันไฟตลอดทั้งวัน

เจ้าหน้าที่ของไทยและกัมพูชา เร่งนำรถดับเพลิงฉีดน้ำสกัดไม่ให้ไฟขยายวงกว้างมากขึ้น แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากจุดที่ไฟไหม้ เคยเป็นพื้นที่กับระเบิดสมัยสงครามกัมพูชา ซึ่งระหว่างปฏิบัติงานยังคงได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง