COVID-19 แพร่กระจายเกือบทุกภูมิภาคของโลก

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 63
09:32
8,532
Logo Thai PBS
COVID-19 แพร่กระจายเกือบทุกภูมิภาคของโลก
การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 แพร่กระจายลุกลามไปเกือบทุกภูมิภาคของโลก กลายเป็นวิกฤตที่น่าวิตกกว่าการระบาดในจีน โดยลาตินอเมริกาเป็นภูมิภาคล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อ

วันนี้ (27 ก.พ.2563)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขบราซิล ออกมายืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ (COVID-19) เมื่อวันที่ (26 ก.พ.) เป็นชายชาวบราซิลอายุ 61 ปี เพิ่งเดินทางกลับจากแคว้นลอมบาร์ดี ทางภาคเหนือของอิตาลี ซึ่งเป็นจุดที่เกิดการระบาดรุนแรงในยุโรป นับเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกในบราซิลและในภูมิภาคลาตินอเมริกา นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้ออีก 20 คน ที่ต้องเฝ้าระวัง ในจำนวนนี้ 12 คน เดินทางกลับมาจากอิตาลี

การพบผู้ติดเชื้อรายแรกในภูมิภาคลาตินอเมริกาทำให้การระบาดของไวรัส COVID-19 ในขณะนี้แพร่กระจายลุกลามออกไปในเกือบทุกภูมิภาคของโลก ยกเว้นทวีปแอนตาร์กติกา 

ขณะที่สถานการณ์การระบาดในภาพรวม ปรากฏว่าสถานการณ์ในต่างประเทศกลายเป็นวิตกที่น่าวิตกกว่าในจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาด โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตรายใหม่ในจีน เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2563 อยู่ที่ 52 คน ต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในจีนและทั่วโลกอยู่ที่ 2,799 คน ส่วนยอดผู้ติดเชื้อ 82,153 คน 

สำหรับประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมีเพิ่มอีก 8 ประเทศ ได้แก่ แอลจีเรีย, ออสเตรีย, โครเอเชีย, จอร์เจีย, นอร์เวย์, ปากีสถานและสวิตเซอร์แลนด์ มาซิโดเนียเหนือ ส่งผลให้ยอดรวมประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 40 ประเทศแล้ว

เกาหลีใต้ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากสุดนอกจีน สถานการณ์ยังน่าวิตก ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงกว่า 1,200 คน และมีผู้เสียชีวิต 12 คน นอกจากนี้ฐานทัพสหรัฐฯในเกาหลีใต้ยืนยันมีทหารติดเชื้อรายแรก โดยฐานทัพดังกล่าวอยู่ในเมืองชิลกก ห่างจากเมืองแทกู ซึ่งเป็นจุดที่เกิดการระบาดหนักประมาณ 20 กิโลเมตร

ขณะที่อิตาลี ซึ่งเกิดการระบาดหนักที่สุดในยุโรป ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 400 คน และเสียชีวิต 12 คน

ส่วนอิหร่าน ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 19 คน และผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 139 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง