นายกรัฐมนตรี ปราม "แฟลชม็อบเยาวชน" ห่วงซ้ำรอย

การเมือง
27 ก.พ. 63
10:37
2,484
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ปราม "แฟลชม็อบเยาวชน" ห่วงซ้ำรอย
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงนิสิต-นักศึกษา-นักเรียน ที่เริ่มจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ ห่วงซ้ำรอยเหตุการณ์การเมืองในอดีต ระบุห่วงลูกหลาน ไม่เคยสั่งการปะทะ ปรามคนเบื้องหลัง ด้านเตรียมอุดมศึกษา จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ แม้โรงเรียนห้ามพื้นที่ในโรงเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากกลุ่มนิสิต นักศึกษาทั่วประเทศได้แสดงออกทางเสรีภาพเกี่ยวเนื่องจากการยุบพรรคอนาคตใหม่ จนเกิดแฮชแท็กของสถาบันต่างขึ้นมากกว่า 30 แห่ง ขณะนี้ในโรงเรียนมัธยมศึกษาได้จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองแล้ว

วันนี้ (27 ก.พ.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนักศึกษา และนักเรียนเริ่มจัดกิจกรรมแฟลชม็อบว่า เข้าใจถึงความตั้งใจและความหวังดี แต่พยายามทำให้ไม่เกิดผลกระทบ และดำเนินการต่างๆ ตามกฎหมาย ซึ่งบางครั้งยังไม่ได้เริ่มดำเนินการด้วย เพราะเป็นกังวลว่าอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจถูกชักชวน หรือฟังความข้างเดียว

จึงขอให้นิสิต และนักศึกษาที่ชุมนุมเวลานี้ได้ฟังข้อมูลที่รัฐบาลแถลงชี้่แจงด้วย เลือกฟังดูว่าจะเชื่อทางไหนอย่างไร ผมไม่อยากให้ไปในทางใดทางหนึ่ง สิ่งที่กังวลคือกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ผมไม่ได้ขู่ แต่หลายอย่างอยู่ในคดีตั้งแต่ปี 53 ปี 57 ไม่ว่าสีไหนก็ตาม

ท่านก็รู้ว่าคนจำนวนมากที่ออกมาคือใคร ทำเพื่ออะไร มีการปลุกระดมกันอย่างไร ที่ห่วงคืออนาคตของคนเหล่านี้มากกว่า ไม่ได้โกรธเด็กๆ หลานๆ ลูกๆ เพราะเป็นคนที่มีแรงกระตุ้นพอสมควร ไม่เคยสั่งการให้ปะทะ ผู้บังคับบัญชาไม่เคยสั่งการอย่างนั้นเลย เว้นแต่การป้องกันตัว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วย หากไม่ทำก็เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่เคยโทษนักศึกษา แต่ขอกล่าวถึงคนที่เป็นผู้นำดังกล่าว อาจถูกดำเนินคดี รวมทั้งไม่อยากให้เกิดเหตุซ้ำรอย ปี 14 ปี 53 ปี 57 ขณะนี้มีการนำเรื่องหมิ่นสถาบันไปขับเคลื่อนด้วย อย่าทำอย่างนั้นเด็ดขาด

เตรียมอุดมศึกษา-สวนกุหลาบ ขอแสดงจุดยืน

เมื่อเวลา 08:30 น.ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เด็กนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ติดแฮชแท็ก #เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ โดยจัดกิจกรรมที่ด้านหน้าโรงเรียน หลังจากเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) โรงเรียนไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมภายในโรงเรียน และไม่อนุญาตให้บุคคลอื่นภายนอกเข้ามาภายในโรงเรียน

ทั้งนี้นอกจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ยังมีการนัดทำกิจกรรมแฟลชม็อบที่สนามโรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนสวนกุหลาบ และโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ที่นัดทำกิจกรรมด้วย

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @jarin123s ระบุว่า 27 ก.พ.63 (08.30) นร.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาประมาณ 100 คน จัดกิจกรรมม “เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ” โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าปิดกั้นหน้าประตู ไม่ให้ศิษย์เก่าและนักศึกษาสถาบันอื่นเข้าไปภาย มีการขอตรวจบัตรประชาชน และนำรถตำรวจ มาจอด และมีเจ้าหน้าที่ นอกเครื่องแบบเข้าไปถ่ายรูปกิจกรรม สถานการณ์ปกติ

 

 

ซึ่งกิจกรรมในช่วงเช้าเป็นกิจกรรมไว้อาลัยประชาธิปไตย จากนั้นจะเป็นกิจกรรมการปราศรัยจุดยืน และเป็นการร่วมกันร้องเพลง Do you here the people sing และเพลงปิ่นหทัย ซึ่งเป็นเพลงมาร์ชโรงเรียนเตรียมอุดมฯเป็นกิจกรรมปิดท้าย

โดยหนังสือจากนายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่ส่งถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ระบุว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลได้ลงข้อมูลเกี่ยวกับการนัดรวมตัวหนุนประชาธิปไตยที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา วันที่ 27 ก.พ.นี้ โรงเรียนมีกิจกรรมการรับผลการสอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ภาคเรียนที่ 2 และจะเป็นวันที่นักเรียนชั้นมัยมศึษาปีที่ 6 จะมาร่วมกิจกรรมเพื่อให้รุ่นน้องส่งรุ่นพี่ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของโรงเรียนที่มีแต่เดิม จะมีนักเรียนประมาณ 4,000 คน มาร่วมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองใดๆ ทั้งสั้น และอาจจะเป็นเหตุให้มีกลุ่มบุคคลทางการเมืองอาศัยสถานการณ์นี้ใช้มาปลุกระดมรวมกันขับไล่รัฐบาล

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงอุดมศึกษาฯ สั่งเลี่ยงชุมนุมนักศึกษาหวั่น โควิด-19 ระบาด

แฟลชม็อบ​ รวมพลังธรรมศาสตร์​ ทวงคืนอนาคต

สนท.จัดแฟลชม็อบ หลังยุบพรรคอนาคตใหม่

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง