ย้าย "งานสัปดาห์หนังสือ ครั้งที่ 48" ไว้บนออนไลน์ หวั่น COVID-19

สังคม
29 ก.พ. 63
12:47
6,677
Logo Thai PBS
ย้าย "งานสัปดาห์หนังสือ ครั้งที่ 48" ไว้บนออนไลน์ หวั่น COVID-19
สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ แจ้งงดจัดกิจกรรมสัปดาห์หนังสือฯ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่าง 25 มี.ค. - 5 เม.ย.2563 เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 พร้อมปรับรูปแบบจำหน่ายหนังสือผ่านระบบออนไลน์ บนเว็บสมาคมฯ

วันนี้ (29 ก.พ.2563) น.ส.โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีแนวโน้มกว้างขวางและยกระดับขึ้นเรื่อยๆ นั้น แม้ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ จะมั่นใจในมาตรการการคัดกรองและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงาน รวมถึงมาตรการป้องกันตนเองของประชาชนทุกคน แต่งานสัปดาห์หนังสือนั้น เป็นการรวมตัวของคนจำนวนมาก และเป็นพื้นที่ให้นักอ่านและนักเขียนได้พบปะพูดคุยกันเกี่ยวกับหนังสืออย่างใกล้ชิด


ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ จึงตัดสินใจปรับรูปแบบการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 18 เป็นออนไลน์ โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการขายผ่านช่องทางดิจิทัลภายใต้ชื่อ "งานหนังสือดิ้นไปออนไลน์เต็มตัว" ระหว่างวันที่ 25 มี.ค. - 5 เม.ย.2563 บนเว็บไซต์ของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ที่คาดว่าจะประกาศรายละเอียดได้ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ เพื่อให้ประชาชนยังสามารถเลือกซื้อหนังสือที่ชื่นชอบได้เช่นเดิม

ต้องยอมรับว่า การย้ายงานหนังสือมาไว้บนออนไลน์ สิ่งที่หายไปคือ การปฏิสัมพันธ์กันของนักอ่านและนักเขียน แต่เพื่อการป้องกันไวรัส COVID-19 จึงคิดว่าเราควรเลือกทางที่พอจะปรับได้ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

สำหรับกิจกรรมการแนะนำหนังสือใหม่ของสำนักพิมพ์ต่างๆ กิจการเปิดตัวหนังสือ รวมถึงกิจการทอล์กให้ความรู้ แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งจะมีขึ้นทุกปีในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาตินั้น ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ได้เตรียมปรับเป็นการไลฟ์ผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมจะคืนเงินค่าบูธ 100% ให้แก่สมาชิกที่ได้ชำระเงินจองพื้นที่ขายไว้แล้วก่อนหน้านี้

ส่วนงานนิทรรศการต่างๆ ภายในงานหนังสือนั้น สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ กำลังหารือกับสมาชิกโดยอาจปรับข้อมูลจากที่ต้องจัดแสดงมาไว้ในรูปแบบออนไลน์เช่นเดียวกัน ส่วนนิทรรศการใดที่ไม่สามารถปรับได้ก็ยังมีงานหนังสืออื่นๆ ในอนาคตที่ยังสามารถนำไปจัดแสดงได้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง