สถานทูตอาบูดาบีย้ำคนสัญชาติ "ยูเออี" งดเข้าไทยช่วงไวรัสระบาด

ต่างประเทศ
2 มี.ค. 63
08:08
8,251
Logo Thai PBS
สถานทูตอาบูดาบีย้ำคนสัญชาติ "ยูเออี" งดเข้าไทยช่วงไวรัสระบาด
สถานอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ชี้แจงประกาศห้ามเดินทางไปประเทศไทยในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อ COVID-19 ย้ำบังคับใช้เฉพาะบุคคลสัญชาติยูเออีเท่านั้น ขณะที่ยูเออีเพิ่มมาตรการคัดกรองคนเข้าประเทศ ขอให้คนไทยให้ความร่วมมือกับการดำเนินการต่างๆ

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2563 สถานอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ออกประกาศชี้แจงหลังกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ได้ประกาศห้ามบุคคลสัญชาติยูเออีเดินทางไปประเทศไทย เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการเดินทางไป-กลับระหว่างยูเออีกับไทย โดยสถานอัครราชทูตฯ ได้ยืนยันและเพิ่มเติมข้อมูลดังนี้

1. การประกาศห้ามเดินทางไปประเทศไทย ใช้บังคับเฉพาะบุคคลสัญชาติยูเออีเท่านั้น และหน่วยงานของยูเออี ยังไม่มีประกาศห้าม/กักตัวผู้ที่เคยเดินทางไปประเทศไทยในการเดินทางเข้ายูเออี

2. สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ทั่วโลกมีความรุนแรงขึ้น และเพื่อเป็นการสกัดและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในประเทศ ยูเออีจึงเพิ่มมาตรการคัดกรองคนเข้าประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสทุกประเทศ จึงเป็นผลให้มีผู้โดยสารบางคนที่เดินทางมาจากประเทศไทย ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของยูเออีกักตัวเพื่อดูอาการ และตรวจร่างกายตามดุลยพินิจที่เจ้าหน้าที่ยูเออีมีอำนาจหน้าที่พึงสามารถกระทำได้ โดยพบว่าการกักตัวในชั้นนี้เป็นการกักตัวระยะสั้น 3-6 ชั่วโมง และได้รับการปล่อยตัวเข้าประเทศต่อไป

3. สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้บุคคลสัญชาติไทยให้ความร่วมมือกับมาตรการ/การดำเนินการต่างๆ ของทางการยูเออี รวมถึงการตรวจร่างกาย และให้ข้อมูลที่ครบถ้วนแก่เจ้าหน้าที่เมื่อถูกซักถาม หรือกักตัว

4. สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้คนไทยเลื่อนการเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาดของไวรัส รวมถึงประเทศไทยในระยะนี้หากไม่มีความจำเป็น จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะเริ่มคลี่คลาย เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ของหน่วยงานยูเออีที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งการถูกกักตัวและการห้ามเข้าประเทศ

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศฯ ยูเออี เป็นระยะๆ หากประชาชนมีข้อสงสัย หรือสอบถาม ตลอดจนต้องการให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่สถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถแจ้งได้ตามช่องทางต่างๆ ดังนี้

- เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตฯ : www.thaiembassy.org/abudhabi
- facebook : thaiembassy.abudhabi
- Instagram : thaiembassyabudhabi
- หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินสถานเอกอัครราชทูตฯ +971 56 112 1348

ปิด ร.ร.อนุบาล-สถานเลี้ยงเด็กอ่อน-งดจัดทัศนศึกษา

ขณะที่ข้อมูล ณ วันที่ 1 มี.ค.2563 กระทรวงสาธารณสุขยูเออี แจ้งว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสในยูเออีทั้งหมด 21 คน นอกจากนี้มีการตรวจสอบผู้ที่เข้าข่ายว่าจะติดเชื้อไวรัสกว่า 167 คน ซึ่งทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อไวรัสก่อนหน้านี้ และพบว่าทั้ง 167 คนไม่มีคนติดเชื้อไวรัสเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันได้สั่งให้โรงเรียนอนุบาลและสถานที่เลี้ยงเด็กอ่อนในประเทศ ปิดทำการชั่วคราว รวมทั้งประกาศให้โรงเรียนในยูเออีงดเว้นการจัดทัศนศึกษาในขณะนี้

สำนักงานสาธารณสุขแห่งรัฐอาบูดาบี ยังได้ปฏิเสธข่าวลือว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในตัวเมืองอาบูดาบี และย้ำว่าขอให้ติดตามข่าวสารจากทางการ และหลีกเลี่ยงการเผยแพร่ข่าวลือหรือข้อมูลอันเป็นเท็จในที่สาธารณะ ซึ่งอาจผิดกฎหมายท้องถิ่นได้

เกาะติดสถานการณ์ไวรัส COVID-19 https://news.thaipbs.or.th/focus/Coronavirus2019

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเออี พบผู้ป่วยติดเชื้อ "โคโรนา" ประเทศแรกในตะวันออกกลาง

ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในเกาหลีใต้สูงกว่า 3,500 คน

คนไทยป่วยไข้เลือดออก เคยติดเชื้อ COVID-19 เสียชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง