3 พรรคเล็กขอใช้กลไกสภาถก.ปมแฟลชม็อบ

การเมือง
2 มี.ค. 63
14:15
1,703
Logo Thai PBS
3 พรรคเล็กขอใช้กลไกสภาถก.ปมแฟลชม็อบ
ส.ส.พรรคการเมืองขนาดเล็ก 3 พรรค ยื่นประธานสภาฯ ขอเปิดสมัยประชุมวิสามัญ นำปัญหานักศึกษาเคลื่อนไหว มาหารือในสภาหาทางออก ก่อนบานปลายนำไปสู่ความรุนแรง

วันนี้ (2 มี.ค.2563) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ , นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย และนายพีระวิทย์ เรืองลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักธรรม ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา เพื่อขอเสนอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า หลายมหาวิทยาลัยรวมถึงโรงเรียนมัธยมบางส่วน รวมกว่า 20 - 30 จุด ที่มีการชุมนุมกัน รวมแล้วมีคนแสดงออกไม่น้อยกว่า 100,000 คน มาแสดงออกพลังบริสุทธิ์ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่พอใจเกี่ยวกับการยุบพรรคอนาคตใหม่ และบางส่วนที่เป็นแกนนำ ยังไม่เข้าใจคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ บางส่วนต้องการให้นายกรัฐมนตรีลาออก ยุบสภา หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นความเข้าใจอันบริสุทธิ์ของนักศึกษา และมองว่าสามารถจัดการชุมนุมได้ แต่ต้องไม่ได้รับรองสิทธิเสรีภาพของประชาชนสุจริต ขอความกรุณาอย่าปราศรัยหมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันอันเป็นที่รักของประชาชน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า หาก ส.ส.หรือ ส.ว.รวบรวมรายชื่อกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 เพื่อขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ จะเป็นเรื่องดีที่เปิดพื้นที่ให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายนักศึกษามาชี้แจง แต่หากที่สุดแล้วไม่สามารถหาทางออกได้ เชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะถอนตัวออกจากรัฐบาลได้ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงโดยระบบรัฐสภา ดีกว่าเคลื่อนไหวลงถนน เสียเลือดเสียเนื้อ และเชื่อว่านายกรัฐมนตรีรับฟังนักศึกษาอยู่ และกำลังปรับเปลี่ยนบางสิ่งบางอย่าง เพื่อให้ดีขึ้นผ่านระบบรัฐสภา

ส่วนกระแสการปรับคณะรัฐมนตรีหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจากปัจจัยพรรคร่วมรัฐบาลได้ ส.ส.เพิ่มมากขึ้น หลังจากยุบพรรคอนาคตใหม่ นายมงคลกิตติ์ เชื่อมั่นว่า ตัวเลข ส.ส.ไม่ใช่สิ่งสำคัญต่อการตัดสินใจตั้งผู้บริหารรัฐบาลชุดใหม่ สิ่งสำคัญคือหาคนมาทำงานและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องให้ประชาชนอย่างเต็มที่ บริหารประเทศให้ได้กำไร แล้วจะแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ แต่หากแก้ไขปัญหาไม่ได้ การชุมนุมของนักศึกษาก็จะเยอะขึ้น จนสุดท้ายเกิดความไม่ชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนพรรคเล็กจะรวมตัวกันเสนอขอโควต้าในฝ่ายบริหารหรือไม่นั้น นางมงคลกิตติ์ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง