"สุทิน"แนะรัฐออกมาตรการเฝ้าระวังแรงงานไทยกลับจากเกาหลีใต้

การเมือง
3 มี.ค. 63
14:01
820
Logo Thai PBS
"สุทิน"แนะรัฐออกมาตรการเฝ้าระวังแรงงานไทยกลับจากเกาหลีใต้
ประธานวิปฝ่ายค้านเสนอแนะรัฐบาลให้ออกพระราชกำหนด เพื่อเป็นมาตรการกักตัวผู้ใช้แรงงานไทยที่จะกลับมาจากเกาหลีใต้ ซึ่งฝ่ายค้านพร้อมให้ความร่วมมือพิจารณาเป็นพระราชบัญญัติเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ

วันนี้ (3 มี.ค.2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่า ผู้ใช้แรงงานไทยจากเกาหลีใต้จะเดินทางกลับมาประเทศไทยจำนวน 5,000 คน ซึ่งเห็นรัฐบาลยังไม่มีมาตรการในการบังคับให้กักตัวชัดเจน จึงเสนอแนะนำว่า รัฐบาลควรออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เรื่องที่เกี่ยวข้องกับภัยสาธารณะว่าด้วยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อฉบับเร่งด่วน

โดยในเนื้อหาสาระ คือ การกำหนดให้ผู้ที่จะกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ให้รายงานตัวและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งฝ่ายค้านยินดีสนับสนุนเพื่อผลักดันให้เป็นพระราชบัญญัติภายหลัง 

ส่วนกรณีการชุมนุมของนักศึกษาที่เรียกร้องต่อรัฐบาลนั้น ฝ่ายค้านพร้อมให้ความร่วมมือใช้กลไกของสภาผู้แทนราษฎรหารือแก้ไขปัญหา โดยการประชุมสภาฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เป็นการอภิปรายแบบทั่วไปโดยไม่ลงมติ ให้ทุกฝ่ายมาหารือถึงทางออกของปัญหา

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.เพื่อไทย จะไปยื่นต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบและเอาผิดต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัญมนตรี เรื่องการเสียงภาษีจากการซื้อขายที่ดินย่ายบางบอน รวมถึงให้เอาผิดต่อนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณกล่าวหาการแก้ไขกฎหมายเพื่อปกป้องบริษัทฟิลลิปมอริส

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง