ค้านก่อสร้างโครงการบำบัดน้ำเสียมีนบุรี หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม
3 มี.ค. 63
14:55
5,032
Logo Thai PBS
ค้านก่อสร้างโครงการบำบัดน้ำเสียมีนบุรี หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
ตัวแทนชุมชนและโรงเรียนย่านสุวินทวงศ์ เขตมีนบุรี กทม. ออกมาคัดค้านการสร้างโครงการระบบบำบัดน้ำเสียมีนบุรี หวั่นผลกระทบมลพิษฝุ่นละอองและสิ่งแวดล้อม

เมื่อวานนี้ (2 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านราชพฤกษ์ รามคำแหง-สุวินทวงศ์ และชุนชนคลองแสนแสบ รวมถึงผู้ปกครองและครูโรงเรียนสารสาสน์วิเทศมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ รวมตัวกันร้องทุกข์กับ รายการสถานีประชาชน หลังสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร มีโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียมีนบุรี งบประมาณหลายร้อยล้านบาท ซึ่งที่อยู่ติดกับโรงเรียนและชุมชน 

กลุ่มผู้ร้องเรียนอ้างว่ายังไม่เคยมีใครมาสำรวจความคิดเห็น หรือจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่กลับนำผลการศึกษาฯ EIA ปี 2553-2555 ซึ่งผ่านมากว่า 8 ปี มาใช้แทน ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน

 

 


ที่ผ่านมาต้องทนกับปัญหาฝุ่นละอองและเสียงดังของเครื่องจักร แม้ขณะนี้จะหยุดการก่อสร้างชั่วคราวแต่จากแบบแปลนการก่อสร้าง ยิ่งทำให้คนในชุมชนเกิดความกังวล ว่าจะมีการนำสารเคมีที่ใช้สำหรับบำบัดน้ำเสีย มาเก็บบริเวณริมรั้วหมู่บ้านอีกด้วย  ขณะที่ตัวแทนผู้ปกครองเด็กอนุบาลคนหนึ่ง ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า รั้วก่อสร้างอยู่ติดกับห้องเรียนชั้นอนุบาล เด็กแพ้ฝุ่นและมีผื่นขึ้นตามตัว จึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนการก่อสร้างในบริเวณนี้อย่างเร่งด่วน

 

 


ผู้สื่อข่าวสถานีประชาชนได้ประสานไปยังตัวแทนสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ที่ผ่านมาเคยเจรจากันกับทางโรงเรียนและคนในชุมชนประมาณ 3 ครั้ง แต่ยังหาข้อยุติไม่ได้ ล่าสุดได้เจรจาว่าจะขอให้ผู้รับเหมาเข้าไปดำเนินการก่อสร้าง ช่วงเด็กปิดเทอมเพื่อลดผลกระทบ แต่กรณีนี้ทางผู้ร้อง ยังขอคัดค้านการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องนำข้อมูลเสนอต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง