องค์การเภสัชกรรม พร้อมผลิต-สำรอง ยาต้านไวรัสCOVID-19

สังคม
5 มี.ค. 63
14:47
12,753
Logo Thai PBS
องค์การเภสัชกรรม พร้อมผลิต-สำรอง ยาต้านไวรัสCOVID-19
อภ.เผยมีความพร้อมผลิตและจัดหายาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสCOVID-19 เพื่อรองรับผู้ป่วย โดยสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ไว้แล้ว 40,000 เม็ด สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 800 คน

วันนี้ (5 มี.ค.2563) นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรมได้จัดหายาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยได้มีจัดหาและสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) หรือที่รู้จักกันในชื่อ T-705 หรือ Avigan เป็นยาต้านไวรัสCOVID-19 ยาดังกล่าวมีฤทธิ์ในการยับยั้ง RNA-dependent RNA polymerase ของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ทำให้ไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวนและกระจายไปทั่วร่างกายได้

 

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 ได้มีการศึกษาแบบสุ่มในประเทศจีนเพื่อทำการทดลองรักษาโรคติดเชื้อไวรัสCOVID-19 และในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 สำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ประเทศจีน ได้ให้การรับรองว่ายาดังกล่าวเป็นยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพต่อต้านโรคนี้ได้

ปัจจุบันประเทศจีนเริ่มมีการผลิตยาชื่อสามัญฟาวิพิราเวียร์ ขณะนี้ได้ร่วมกับกรมควบคุมโรคสำรองยาดังกล่าวไว้แล้วจำนวน 40,000 เม็ด สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 800 คน รวมทั้งได้ประสานงานกับบริษัทผู้ผลิตวัตถุดิบในต่างประเทศ เพื่อนำเข้าวัตถุดิบมาวิจัยพัฒนาและผลิตยาดังกล่าวด้วย และองค์การฯ มีศักยภาพ และพื้นที่การผลิตสามารถที่จะผลิตยาดังกล่าวตามมาตรฐานการผลิตที่ดี GMP หากมีการจัดหาวัตถุดิบเข้ามาได้

นอกจากนี้ องค์การฯได้เร่งกำลังการผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ Lopinavir/ritonavir และไข้หวัดใหญ่ Oseltamivir ซึ่งเป็นยาที่โรงพยาบาลราชวิถีใช้รักษาผู้ป่วยCOVID-19ได้ผล สามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง 200,000 คน รวมถึงมีการผลิตยา Chloroquine ซึ่งใช้เป็นยารักษามาลาเรีย ผลิตขึ้นคลังได้ในเดือน เม.ย.นี้

"องค์การฯ ในฐานะเป็นองค์กรหลักเพื่อความมั่นคงทางยา และเวชภัณฑ์ของประเทศที่ทันสมัย ภารกิจหนึ่งที่สำคัญคือการวิจัย พัฒนา ผลิต และจัดหายาและเวชภัณฑ์ให้กับระบบสาธารณสุขของประเทศ เพื่อรองรับผู้ป่วยไวรัสCOVID-19” ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง