"เพชรบุรี-ประจวบฯ" ค้านใช้พื้นที่กักตัวแรงงานไทยจากเกาหลีใต้

สังคม
6 มี.ค. 63
15:00
2,648
Logo Thai PBS
"เพชรบุรี-ประจวบฯ" ค้านใช้พื้นที่กักตัวแรงงานไทยจากเกาหลีใต้
ชาวบ้านหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และหาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะนำแรงงานผีน้อยมากักตัว เพื่อดูอาการป่วยโรค COVID-19 เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยว อยู่ใกล้ชุมชน ห่วงนักเที่ยวหนี กระทบการท่องเที่ยวระยะยาว

กรณีที่รัฐบาลมีแผนจะนำแรงงานไทยผิดกฎหมายจากเกาหลีใต้ หรือผีน้อย ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ มากักตัวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ทำให้เริ่มมีกระแสคัดค้านการใช้พื้นที่กักตัวขึ้นในพื้นที่จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

วันนี้ (6 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้แทนจาก 11 องค์กรใน จ.เพชรบุรี อาทิ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี เทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญ หอการค้าจังหวัดเพชรบุรี YEC หอการค้าจังหวัดเพชรบุรี ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดเพชรบุรี ชาวตำบลหาดเจ้าสำราญ ยื่นหนังสือคัดค้านต่อนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าฯ เพชรบุรี ให้ทบทวนกรณีมีข่าวจะใช้พื้นที่หาดเจ้าสำราญ เป็นพื้นที่กักตัวแรงงานผิดกฎหมายจากเกาหลีใต้

แถลงการณ์ ระบุว่าเหตุผลไม่ใช่ความรังเกียจ หรือกีดกันบุคคลกลุ่มดังกล่าว แต่เห็นว่าโรงแรมทหารหาดจอมพล หรือสถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบกหาดเจ้าสำราญ ไม่เหมาะสมที่จะใช้เพื่อการกักตัวดูอาการผู้ติดเชื้อ COVID-19 เนื่องจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.เพชรบุรี มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาตินิยมเดินทางมาท่องเที่ยวตลอดปี ไม่ใช่พื้นที่ปิด

 

จึงอาจสร้างความกังวลกับนักท่องเที่ยว รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงชุมชน โดยขอให้นำไปยังสถานที่ของทางราชการอื่นๆ ที่เป็นสถานที่ปิดและอยู่ห่างไกลชุมชน ทั้งนี้ นายกอบชัย ระบุว่า พร้อมรับฟังความเห็นจากกลุ่มต่างๆ เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา แต่ทางจังหวัดยังไม่ได้รับการประสานมา ทั้งนี้ยืนยันจะคำนึงถึงผลกระทบ และจะพิจารณาอย่างรอบคอบ

เกาะติดสถานการณ์ไวรัสCOVID-19:https://news.thaipbs.or.th/focus/Coronavirus2019

อ่านข่าวเพิ่ม ไทยพบเพิ่ม 1 คน ชาวอังกฤษป่วย COVID-19

"ชาวหัวหิน"ค้านใช้พื้นที่สวนสนประดิพัทธ์

ขณะที่ชาวบ้าน ผู้ประกอบการในพื้นที่สวนสนประดิพัทธ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก็เริ่มออกมาเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยกับการนำแรงงานมากักตัว แม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะอยู่ในเขตพื้นที่ทหาร โดยนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า  ไม่เห็นด้วยที่จะนำแรงงานผีน้อยมากักตัวที่หัวหิน เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากทั่วโลก หากมีการนำผีน้อยมากักตัว แม้จะเป็นพื้นที่ทหาร แต่ก็จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

เป็นเรื่องยากที่จะทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยวที่อาจจะขาดความเชื่อมั่นไม่มาท่องเที่ยว ส่งผลต่อรายได้ของชาวบ้าน เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ในรัฐบาลจะต้องทบทวนให้ดี 

นางสุณีย์ แสงฉาย ชาวบ้านหัวหิน กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะนำผีน้อยมากักตัวที่หัวหิน เพราะธุรกิจในพื้นที่ก็เงียบและซบเซาอย่างมาก ตอนนี้สถานการณ์ COVID-19 ค่อนข้างหนักเป็นปัญหาระดับโลก ชาวบ้านเองก็ต้องปรับตัว เพราะไม่มั่นใจว่าจะกักตัวในพื้นที่ได้หรือไม่

ไม่มีใครอยากให้มา รัฐบาลอาจจะต้องมีมาตรการกักตัวเหมือนต่างประเทศ คือกักตัวบ้าน มาจากจังหวัดไหน ก็กักตัวอยู่จังหวัดนั้น ปิดประกาศห้ามออกจากบ้าน มีการส่งอาหารน้ำให้

เช่นเดียวกับนายสรรภพ อึ้งรัศมี ชาวบ้านหัวหิน กล่าวว่า ฟังจากชาวบ้านหลายคนต่างก็มีความเห็นตรงกัน หัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยว พื้นที่สวนสนประดิพัทธ์ ไม่ห่างไกลจากชุมชน เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีโอกาสที่เชื้อจะแพร่กระจายได้ ส่งผลกระทบด้านความเชื่อมั่นในระยะยาวแน่นอน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนแรก! สสจ.เชียงใหม่ สั่งกักตัวหญิงไทยกลับจากเกาหลีใต้ 14 วัน

ราชกิจจาฯ ประกาศ 4 ประเทศ เขตติดโรคติดต่ออันตราย COVID-19

พิษ COVID-19 งดจัดสงกรานต์ "บางแสน-ถนนข้าวเหนียว"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง