สปน.ชี้แจงเงินบริจาคนำไปสนับสนุน จนท.-บุคลากรการแพทย์

สังคม
7 มี.ค. 63
20:52
827
Logo Thai PBS
สปน.ชี้แจงเงินบริจาคนำไปสนับสนุน จนท.-บุคลากรการแพทย์
สปน.ชี้แจงเงินบริจาคแก้ปัญหา COVID-19 จะเตรียมไว้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ และอุปกรณ์เวชภัณฑ์ในส่วนที่เบิกจ่ายจากทางราชการไม่ได้ แต่ไม่ได้นำไปแจกให้ประชาชนทั่วไป

วันนี้ (7 มี.ค.2563) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และการแก้ไขปัญหาบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นทางเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบในภาพรวม โดยเฉพาะเกี่ยวกับการป้องกันการระบาดของ COVID-19 รัฐบาลมีนโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมมาตรการและแนวทางต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาการระบาดของ COVID-19 ไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบตั้งแต่ก่อนการระบาดช่วงแรก ทำให้สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยไม่สูงมากเหมือนหลายประเทศในปัจจุบัน

จัดสรรงบกลางกรณี COVID-19 ระบาดวงจำกัด

ส่วนการจัดเตรียมแผนงานและงบประมาณด้านการสาธารณสุข คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2563 เห็นชอบจัดสรรงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับกระทรวงสาธารณสุข 1,233.27 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้เตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่กรณี COVID-19 ระยะระบาดในวงจำกัด (ระยะที่ 2)

ขณะเดียวกัน จัดสรรให้กระทรวงมหาดไทย 225 ล้านบาท เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้ป้องกันตัวเองในโครงการพลังคนไทยร่วมใจป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับอุดหนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7,774 แห่ง ทั้งเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถผลิตหน้ากากอนามัยไว้ใช้ป้องกันโรคด้วยตัวเองและเป็นการสร้างอาชีพเสริมในอนาคตได้

รับบริจาคเงิน COVID-19 อยู่ระหว่างเตรียมการ

นายธีรภัทร กล่าวว่า การรับบริจาคเงินที่คณะรัฐมนตรีมีความประสงค์จะสนับสนุนการแก้ไขปัญหา COVID-19 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้เตรียมการเปิดบัญชี เพื่อรับเงินบริจาคสนับสนุนการแก้ไขปัญหา COVID-19 จากคณะรัฐมนตรี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนอุปกรณ์ เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น รวมไปถึงการสนับสนุนการปฏิบัติงานพิเศษของเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำงานอย่างหนักในการป้องกันการแพร่ระบาด และรักษาผู้ป่วยโรคดังกล่าว

ทั้งนี้ เงินส่วนนี้จะสนับสนุนในส่วนที่เบิกจ่ายจากทางราชการไม่ได้ หรือถ้าใช้ระบบปกติอาจไม่ทันสถานการณ์ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายสำหรับดูแลคนที่อาจป่วยเป็นโรคดังกล่าว โดยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวกับการเดินทางไปหรือกลับจากต่างประเทศ และที่ไม่ได้อยู่ในหลักเกณฑ์ที่ทางราชการจะจ่ายให้ได้ ซึ่งไม่ใช่นำเงินบริจาคไปใช้ดูแลแรงงานไทยที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและที่เพิ่งเดินทางกลับแต่อย่างใด และจะไม่ได้นำไปแจกให้ประชาชนทั่วไปตามที่เป็นข่าวด้วย ซึ่งหากมีผู้ประสงค์จะสนับสนุนเพิ่มเติมในระยะต่อไปก็สามารถใช้ช่องทางนี้ได้ด้วย ขณะนี้อยู่ในระหว่างเตรียมการ ยังไม่เปิดรับการบริจาคทั่วไป

มาตรการทางเศรษฐกิจไม่เกี่ยวข้องการรับบริจาค

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องแนวทางการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มีข่าวออกมานั้นเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการรับบริจาค ซึ่งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมาตรการทางเศรษฐกิจนั้น ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีก่อน ช่วงนี้มีข่าวหลายประเด็นออกมาในช่วงเวลาเดียวกัน ดังนั้น จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกท่านทุกสาขาติดตามตรวจสอบประเด็นต่างๆ ในภาพรวม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง