ไม่กังวลใจ! "ปารีณา" รับทราบข้อกล่าวหาคดีรุกป่าสงวนแห่งชาติ

สิ่งแวดล้อม
10 มี.ค. 63
14:11
2,958
Logo Thai PBS
ไม่กังวลใจ! "ปารีณา" รับทราบข้อกล่าวหาคดีรุกป่าสงวนแห่งชาติ
"ปารีณา" เข้าพบตำรวจ บก.ปทส.รับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกคดีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ จ.ราชบุรี แต่ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาระบุไม่มีข้อกังวลใจ ให้ทนายตอบคำถามสื่อ อ้างยังมั่นใจในพยานหลักฐานที่มีอยู่ ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ปรากฎตามพยานหลักฐานไม่ใช่คนพูด

วันนี้ (10 มี.ค.2563) น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยนายทศพล เพ็งส้ม ทนายความพรรคฯ ได้เดินทางเข้าพบพล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ กรณีครอบครองที่ดินเขาสนฟาร์ม ในพื้นที่ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี และบุกรุกเขตป่าไม้ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ปี 2484 รวมพื้นที่ 46 ไร่ โดยกรมป่าไม้แจ้งความไว้

เข้าพบกับพนักงานสอบสวน บก.ปทส. ตามที่มีหมายเรียกให้เข้าพบภายในวันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.) โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ตอนนี้ไม่มีข้อกังวลใจใดๆ ส่วนรายละเอียดต่างๆ ขอให้นายทศพล เป็นคนชี้แจง

นายทศพล กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่า พนักงานสอบสวนฯจะแจ้งข้อหาอะไรบ้าง เบื้องต้นจะยื่นคำให้การเป็นเอกสาร ซึ่งได้พูดคุยกับ น.ส.ปารีณา ในการเตรียมเอกสาร พยานหลักฐานต่างๆมาตลอดตั้งแต่เกิดเรื่อง เพราะคดีนี้มีความละเอียดอ่อน ค่อนข้างน่ากังวล 

คดีนี้มีเดิมพันสูง แต่ยืนยันมั่นใจในพยานหลักฐานที่มีอยู่แล้ว ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ปรากฎตามพยานหลักฐานไม่ใช่คนพูด ทั้งนี้จะใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานอีกนาน เพราะเรื่องผ่านมานานกว่า 20 ปีแล้ว

ส่วนพ.ต.ท.ประดิษฐ์ ชาวพงษ์ สว.(สอบสวน) กก.5 บก.ปทส.กล่าวว่า ผู้ต้องหาเข้ามอบตัวตามหมายเรียกที่กรมป่าไม้แจ้งความไว้ ก่อนปล่อยตัวไป หลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ไทม์ไลน์คดีปารีณารุกป่า 665 ไร่ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2562 กรมป่าไม้​ และส.ป.ก.​ เคยร่วมกันเข้ารังวัดที่ดิน​ของ น.ส.​ปารี​ณา​ พบว่ามีการบุกรุก 46.1 ไร่​ แยกเป็นอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี เนื้อที่ 41-1-59 ไร่​ และอยู่ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จำนวน 4-3-81 ไร่ จากนั้นเข้าแจ้งความ​กับ บก.ปทส. 

ต่อมาวันที่ 15 ก.พ.ที่ผานมา นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.ส่วนป้องกันและกิจการพิเศษ หัวหน้าชุด พยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.ประดิษฐ เพื่อดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา กรณีครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) สร้างเขาสนฟาร์ม พร้อมพิกัดที่ดินแปลงบุกรุก 3 แปลง ส่งมอบให้พนักงานสอบสวน

โดยมีความผิดใน 4 ข้อหา รวมเนื้อที่ตรวจยึด 665 ไร่ ตาม ม.54 และ ม.72 ของ พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และม.72 และม.14 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 นอกจากนี้ยังมีความผิดใน ม.31 ประมวลกฎหมายกฎหมายที่ดิน และม.9 พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมป่าไม้ แจ้งจับ "ปารีณา" รุกป่าสงวนเพิ่ม 665 ไร่

เช็กบิล! "กรมป่าไม้" ดำเนินคดี "เขาสนฟาร์ม" รุกป่าเพิ่มกว่า 500 ไร่

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง