ประธานสภาฯ ยังไม่ชี้ชัด "เลื่อน-ไม่เลื่อน" เปิดประชุมสภาฯ พ.ค.นี้

การเมือง
18 มี.ค. 63
10:55
180
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ ยังไม่ชี้ชัด "เลื่อน-ไม่เลื่อน" เปิดประชุมสภาฯ พ.ค.นี้
นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้ราษฎร ชี้ต้องรอดูสถานการณ์ "โควิด-19" ก่อนตัดสินเลื่อน-ไม่เลื่อนเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญ 22 พ.ค.นี้ พร้อมจัดทำเอกสารเพื่อใช้เป็นคู่มือในการปฏิบัติป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสให้กับ ส.ส.

วันนี้ (18 มี.ค.2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การประชุมประธานคณะกรรมาธิการสามัญทุกคณะในวันที่ 20 มีนาคมนี้ว่า เนื่องจาก รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งกรรมการสถาบันพระปกเกล้าด้วย เพราะเป็นตำแหน่งที่มีการสรรหาไปจากประธานกรรมาธิการสามัญ

ดังนั้นจึงต้องมีการพิจารณาสรรหาคนใหม่เข้าไปเพื่อทำหน้าที่ และเป็นการประชุมที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมไม่มาก จึงยังมีการนัดประชุมตามเดิม แต่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเปิดสมัยวิสามัญ เพราะการเปิดสมัยวิสามัญนั้นไม่เกี่ยวกับกรรมาธิการ เป็นเรื่องของสมาชิก หากเข้าชื่อครบก็เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ 

ส่วนต้องเลื่อนเปิดสมัยประชุมสามัญในเดือนพฤษภาคม จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หรือไม่ นายชวนบอกว่า ขณะนี้ยังไม่มีปัญหา แต่โดยปกติแล้ว แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะยังคงมีอยู่ แต่การเปิดสมัยสามัญนั้นต้องเป็นตามกฎหมาย และขณะนี้ยังมีเวลาพอสมควร จนถึงวันที่ 22 พ.ค. ก็ต้องรอดูสถานการณ์ในขณะนั้นอีกครั้ง

นายชวนเปิดเผยว่า ได้ขอให้สภาฯ จัดทำเอกสารส่งถึงสมาชิกทุกคน เกี่ยวกับเรื่องของวิธีปฏิบัติในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะคำนึงว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน แม้ว่าจะมีเหตุการณ์ที่ต้องระวัง แต่โดยทั่วไปสมาชิกก็ยังคงไปร่วมงานพิธีต่างๆ เช่น งานศพ งานมงคลสมรส จึงถือโอกาสนี้ให้แนวการปฏิบัติเพื่อเป็นประโยชน์เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร และเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวบรวมข้อปฏิบัติเกี่ยวกับโรคไวรัส โควิด-19 โดยสรุปเป็นแนวปฏิบัติจำนวน 9 ข้อ เช่น หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีในกรณีที่จำเป็น หลีกเลี่ยงการเดินทางไปสถานที่ที่มีผู้ชุมนุมหนาแน่นหรือบริเวณที่มีการจัดกิจกรรมอบรมสัมมนา และการงดเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติที่สมาชิกทราบกันอยู่แล้ว แต่เพื่อให้สมาชิกได้มีคู่มือสำหรับนำไปใช้ทุกครั้งที่พบกับประชาชน ซึ่งเป็นแนวที่สาธารณสุขและรัฐบาลได้ประกาศมาเพื่อเป็นความร่วมมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง