ไปรษณีย์ไทยยืนยันส่งหน้ากากอนามัย-เจลแอลกอฮอล์ ตามปกติ

สังคม
20 มี.ค. 63
12:58
10,332
Logo Thai PBS
ไปรษณีย์ไทยยืนยันส่งหน้ากากอนามัย-เจลแอลกอฮอล์ ตามปกติ
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แถลงยืนยันว่ายังรับส่งหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือตามปกติ หลังมีกระแสข่าวว่าบริษัทรับส่งพัสดุหลายรายปฏิเสธการรับฝาก ขณะที่บริษัทรับส่งพัสดุเอกชน มีมาตรการในเรื่องนี้ที่แตกต่างกัน

วันนี้ (20 มี.ค.2563) จากที่มีประชาชนหลายคนโพสต์ข้อมูลว่าประสบปัญหาบริษัทรับส่งพัสดุบางรายปฏิเสธที่จะรับฝากส่งหน้ากากอนามัและเจลล้างมือ ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์  ขณะที่บางรายมีการระบุเงื่อนไข ว่าหากจะส่งต้องมีใบอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐ จนเป็นเหตุให้ประชาชนเกิดความกังวล

 

 


ล่าสุดวันนี้นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด  ได้จัดแถลงข่าวว่าไปรษณีย์ไทยยังคงรับฝากส่งหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากอนามัยชนิดผ้า และเจลแอลกอฮอล์ไปยังจุดหมายภายในประเทศตามปกติ

ส่วนต่างประเทศ จะฝากส่งได้เฉพาะหน้าอนามัยชนิดผ้าโดยไม่จำกัดจำนวนชิ้น แต่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงเจลแอลกอฮอล์ จะยังไม่สามารถส่งไปต่างประเทศได้ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความต้องการใช้ภายในประเทศสูง อีกทั้งเจลแอลกอฮอล์ ก็เป็นของเหลวต้องห้ามในการฝากส่ง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนไปรษณีย์ไทย 1545

 


สำหรับส่วนบริษัทรับส่งพัสดุเอกชนรายอื่น ก็พบว่าแต่ละบริษัทก็มีมาตรการในเรื่องนี้ที่แตกต่างกัน โดยไทยพีบีเอสใช้วิธีตรวจสอบข้อมูลทั้งทางเว็บไซต์ เฟสบุ้คแฟนเพจ และโทรศัพท์ถามข้อมูลโดยตรง ได้ข้อมูลของแต่ละบริษัทดังนี้

1. บริษัท เคอร์รี่เอ็กเพรส คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่า ยังรับส่งหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ภายในประเทศตามปกติ

2. บริษัท เจ แอนด์ ที เอ็กเพรส โทรสอบคอลเซ็นเตอร์และโพสต์ในเฟสบุ้ค ก็รับฝากส่งหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ตามปกติ แต่ต้องเป็นสินค้าที่ผลิตอย่างถูกต้อง มีใบอนุญาต และบรรจุตามมาตรฐานการขนส่ง

3. บริษัทนิ่มซี่เส็ง โทรสอบถามเจ้าหน้าที่ ทราบว่ารับส่งพัสดุในกรุงเทพและจังหวัดทางภาคเเหนือตอนบน ยังรับส่งหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ตามปกติ

4. บริษัทนิ่มเอ็กเพรส โทรสอบถาม ได้ข้อมูลว่ายังรับส่งพัสดุในทุกจังหวัดทั่วประเทศ รับส่งหน้ากากอนามัย แต่ไม่รับส่งเจลแอลกอฮอล์ เนื่องจากนโยบายด้านความปลอดภัย

5. บริษัทแฟลชเอ็กเพรส มีโพสต์ประกาศในเฟสบุ้ค ว่าเจลซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เป็นของต้องห้ามในการส่งพัสดุ แต่ไม่มีโพสต์แจ้งว่ารับส่งหน้ากากอนามัยหรือไม่

จึงโทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ ได้รับคำตอบว่าบริษัทไม่รับส่งทั้งหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ เพราะจะถูกทางภาครัฐสุ่มตรวจ แต่ทั้งนี้ไม่ได้แจ้งว่าเป็นหน่วยงานไหน

แต่จากการโทรสอบถามสำนักงานแฟลชเอ็กเพรสในสาขาจังหวัดหนึ่งทางภาคอีสาน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า รับส่งหน้ากากอนามัย แต่ไม่รับส่งเจลแอลกอฮอล์
อย่างไรก็ตามประชาชนท่านใด ที่จะเลือกใช้บริการบริษัทรับส่งพัสดุรายไหน ควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนไปใช้บริษัท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง