ขอผวจ.ทั่วปท.ทำประวัติปชช. แนะเครื่องบิน-รถไฟทำความสะอาด

สังคม
22 มี.ค. 63
11:56
2,782
Logo Thai PBS
ขอผวจ.ทั่วปท.ทำประวัติปชช. แนะเครื่องบิน-รถไฟทำความสะอาด
อธิบดีกรมควบคุมโรคส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง 5 ส่วนราชการ ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ และหน่วยงานด้านขนส่ง ขอให้ทำความสะอาดยานพาหนะ และให้ผู้ว่าฯ ทำประวัติประชากรที่เดินทางกลับภูมิลำเนา

วันนี้ (22 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (21 มี.ค.2563) นพ.สุวรรณชัย ยิ่งวัฒนาเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ส่งหนังสือด่วนที่สุด จำนวน 5 ฉบับ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ และผู้อำนวยการสนามบินดอนเมือง

 

 

 

หนังสือดังกล่าว มีใจความสำคัญให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จัดทำแผนปฏิบัติการค้นหา เฝ้าระวังและจัดทำฐานข้อมูลผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่เดินทางมาถึงภูมิลำเนา ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. พร้อมขอความร่วมมือผู้เดินทางกลับภูมิลำเนาหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้อื่นโดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงหากได้รับเชื้อโควิด 19

ส่วนหนังสือที่ส่งถึงหน่วยงานด้านการคมนาคมขนส่ง มีใจความให้เก็บบันทึกข้อมูลชื่อ นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ของผู้โดยสาร ให้มีการตรวจคัดกรองก่อนเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อยานพาหนะ ลดความแออัดเว้นระยะที่นั่งของผู้โดยสาร และให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันทีเมื่อถึงปลายทาง หากพบว่าผู้โดยสารมีอาการไข้และทางเดินหายใจ

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า การออกหนังสือด่วนที่สุด 5 ฉบับของกรมควบคุมโรคครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่กรุงเทพมหานคร ประกาศปิดสถานที่ประกอบกิจการ 26 ประเภท ระหว่างวันที่ 22 มี.ค.ถึงวันที่ 12 เมษายน รวมเวลา 20 วัน โดยไม่มีแนวปฏิบัติสำหรับพนักงาน ลูกจ้างของสถานประกอบการ โดยเฉพาะเรื่องการเคลื่อนย้ายกลับภูมิลำเนา ซึ่งอาจจะเป็นเหตุให้กลุ่มคนดังกล่าว เป็นพาหะนำเชื้อกระจายสู่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลจะสั่งเลื่อนวันหยุดสงกรานต์เพื่อป้องกันปัญหาเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง