ราชกิจจานุเบกษา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร

สังคม
25 มี.ค. 63
20:15
5,075
Logo Thai PBS
ราชกิจจานุเบกษา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. - 30 เม.ย.นี้

วันนี้ (25 มี.ค.2563) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรโดยที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรค COVID 19 ซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่ายและเป็นอันตรายอย่างมากต่อชีวิตของผู้ได้รับเชื้อ ประกอบกับในขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค ทั้งยังไม่มียารักษาโรคโดยตรง จึงมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากทั่วโลกจนองค์การอนามัยโลกต้องประกาศให้การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นการระบาดใหญ่และขอให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดเด็ดขาดยิ่งขึ้น

การระบาดของโรคดังกล่าวจึงเป็นสถานการณ์อันกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชนซึ่งต้องใช้มาตรการเข้มงวดและเร่งด่วนเพื่อควบคุมมิให้โรคแพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง ประกอบกับมีการกักตุนสินค้าจำเป็นต่อการเฝ้าระวังและควบคุมติดตามการระบาด การป้องกัน และการรักษาโรค

ตลอดจนการกักตุนเครื่องอุปโภคบริโภคและสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชน ซึ่งต้องป้องกันมิให้เกิดภาวะขาดแคลนอันจะเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน กรณีจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการเร่งด่วนเพื่อรักษาไว้ซึ่งความปลอดภัยของประชาชน และการดำรงชีวิตโดยปกติสุขของประชาชน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี จึงให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร สำหรับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปควบคู่กัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. จนถึงวันที่ 30 เม.ย.2563 ประกาศ ณ วันที่ 25 มี.ค.2563 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี ประกาศสถานการฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร

แนะ "เด็ก-ผู้สูงอายุ" เลี่ยงเดินทาง-ออกจากบ้าน

"ตีกรอบ" คนเข้าประเทศ-เดินทางระหว่างเมือง ลดเสี่ยง COVID-19

นายกฯ นั่งคุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง